[Khi phụ nữ đầu tư chứng khoán] Mỗi năm chỉ cần lãi 18-20% là đủ!

Với phong cách thời trang thời thượng, mái tóc ngắn cá tính và tính cách quyết liệt, mạnh mẽ, chị Huyền Mến gây ấn tượng cho bất kỳ ai từng gặp.
[Khi phụ nữ đầu tư chứng khoán] Mỗi năm chỉ cần lãi 18-20% là đủ!

Xoay người làm một cú swing hoàn hảo, nheo mắt nhìn theo quả bóng trắng khi nó rơi vào lỗ golf, chị Huyền Mến mỉm cười: “Chơi golf khiến cho đầu óc luôn linh hoạt, giống như đầu tư chứng khoán vậy”.

Thuộc thế hệ 7x, chị Huyền Mến là một trong những nhà đầu tư đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi thị trường này hình thành vào năm 1999. Hiện chị đang là Giám đốc khối khách hàng tổ chức của CTCK OCS.

Mọi người đều bảo chị “manly”. Quả thực, với phong cách thời trang thời thượng, mái tóc ngắn cá tính và tính cách quyết liệt, mạnh mẽ, chị Huyền Mến gây ấn tượng cho bất kỳ ai từng gặp. Chị cho biết mình chơi golf không giỏi nhưng đó là sở thích. Buổi sáng cuối tuần chị thường chơi 18 hố đánh kép 28 đèn 32 gậy.

Ngoài chơi golf, chị Huyền Mến thích chơi ô tô. Hiện tại chị có vài chiếc xe thuộc dòng xe sang. Những chiếc yêu thích nhất của chị là Porsche thể thao, Audi A5 và Mercedes s550.

Thế nhưng, khi đầu tư chứng khoán, chị Huyền Mến giống như mọi phụ nữ truyền thống khác: Cực kỳ thận trọng. Mục tiêu đầu tư của chị Huyền Mến rất rõ ràng, đó là lợi nhuận không cần quá cao, kỳ vọng ở mức 18-20%/năm nhưng đều đặn và ổn định. Với mục tiêu đó, chị dành phần lớn tài khoản để đầu tư vào những cổ phiếu cơ bản do nhà đầu tư tổ chức nắm giữ. Nhưng điều quan trọng nhất – như chị Huyền Mến nhấn mạnh – là phải đầu tư với tầm nhìn từ 3 – 6 tháng.

“Ở thị trường Việt Nam, lướt sóng không ăn thua, không thể hiệu quả bằng đầu tư dài hạn” – chị Huyền Mến khẳng định.

Trong gần 20 năm qua, chị đều đạt mục tiêu đó. Tỷ suất sinh lời bình quân hàng năm từ 18 – 20%/năm, có năm thuận lợi, tài khoản của chị tăng 30%. Tuy nhiên vào một năm xảy ra biến cố nặng nề của thị trường chứng khoán chung, chị bay mất 30% tài khoản.

“Khi đó, điều cần làm là phải kiên nhẫn để chờ điểm rơi của cổ phiếu và mua lại. Không có gì tốt hơn kiên nhẫn, và điều đó thì phụ nữ tốt hơn đàn ông rất nhiều” – Chị Huyền Mến nhận xét.

Tính cách quyết đoán giúp chị Huyền Mến hạn chế được rất nhiều phen mất tiền. Khi thị trường có biến, trong vòng 5 phút, chị sẽ mạnh tay bán hết cổ phiếu để giữ lượng tiền hợp lý chờ mua lại. Không bao giờ chị ngồi nhìn giá rơi tự do và hy vọng một ngày nó sẽ hồi phục. Nghe thì dễ nhưng khi vào thực chiến mới biết, không phải nhà đầu tư nào cũng làm được điều đó, nhất là đối với tài khoản lớn như của chị.

Có người nói rằng phụ nữ không nhạy bén và thông minh như đàn ông, đặc biệt là trong lĩnh vực phức tạp như chứng khoán. Chị Huyền Mến bác bỏ điều này. Không thể nói ai thông minh hơn ai, nhưng đối với chứng khoán, nhạy bén hay thông minh chỉ là một yếu tố, trong khi thành công ở đây được tạo nên từ nhiều yếu tố khác. Như với chị Mến, thành công khi đầu tư chứng khoán đến từ sự tích lũy kinh nghiệm, mối quan hệ rộng rãi, sự nhạy bén thông tin… và sự quyết đoán.

“Tôi yêu chứng khoán vì nó khiến cho đầu óc mình luôn phải vận động linh hoạt. Cảm xúc và trí tuệ đều được làm mới liên tục. Đối với một số trường hợp, chứng khoán còn giúp… chữa bệnh trầm cảm” – chị Huyền Mến cười.

Luôn giữ quan điểm thận trọng, chị Huyền Mến chia sẻ chị không bỏ trứng vào một giỏ. Sau gần 20 năm đầu tư chứng khoán, giờ chị Mến còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, xây dựng, xuất khẩu, sản xuất chế tạo máy và xuất khẩu. Vẫn là tiêu chí lợi nhuận không cần cao nhưng ổn định và đều đặn, việc chia nhỏ tài sản giúp chị lấy mảng này bù mảng kia nếu xảy ra biến cố.

Đối với công việc tại công ty chứng khoán, chị Huyền Mến cũng có cách đi rất riêng. Thích sống trầm và yên tĩnh, chị không lên mạng “chém gió” về cổ phiếu như nhiều môi giới khác. Phương pháp đầu tư hiệu quả và khí chất riêng của chị đã đủ để khách hàng tin tưởng và tìm đến. Khi thị trường đang sôi sục với những cổ phiếu hàng nóng, việc đi ngược đám đông – chọn cổ phiếu cơ bản và nắm giữ dài hạn – đôi khi khiến chị Huyền Mến cảm thấy cô đơn nhưng chị tin tưởng, đó mới là cách đi đúng và có thể chiến thắng được thị trường khốc liệt. Quả thực, khối tài sản của chị lúc này đủ để là bằng chứng cho quan điểm đầu tư của chị trong nhiều năm qua.

Trí tuệ, thành đạt và mạnh mẽ như vậy, nhưng chị Huyền Mến luôn suy nghĩ, sống chỉ cần “đủ”. Chị nhấn mạnh: “Tôi sống vừa lòng, thanh thản và không tham vọng. Phụ nữ thì nên vậy thôi”.

Theo Mai Linh/ Trí Thức Trẻ

>> Vincom Retail có thể thu 713 triệu USD từ IPO 400 triệu cổ phần

Có thể bạn quan tâm