Khi tử thần đi vắng: Tăng T-72 sống sót sau khi trúng tên lửa chống tăng

Trong trận đánh gần đây tại khu vực thị trấn Kobani (miền núi Latakia), một chiếc tăng T-72M1 của quân đội Syria đã trúng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM. May mắn không ngờ khiến xe không phát nổ và kíp xe an toàn.

Quả tên lửa chống tăng đánh trúng tháp pháo, nhưng không xuyên qua nổi giáp thép, theo video được trên Facebook. ATGM đã đánh trúng vào phần thiết giáp mỏng nhất của tháp pháo, phía trên đầu pháo thủ. Nhưng có thể do góc nghiêng thành tháp pháo hoặc luồng xuyên của tên lửa không đủ mạnh, do đó không phá thủng được giáp.

Do không có phát nổ trong khoang chiến đấu, pháo thủ và trưởng xe chỉ bị sóng xung kích và tiếng nổ gây choáng và chấn thương, nhưng lái xe không bị ảnh hưởng. Nhờ đó, lái xe đã đưa chiếc xe tăng bị trúng đạn đến nơi an toàn, cứu được kíp lái và xe tăng.

Các binh sĩ Syria đã giúp đỡ kíp lái ra khỏi xe và đưa pháo thủ đến một đơn vị quân y. Trưởng xe bị chấn thương nhẹ, lái xe không bị thương.

Kích thước của lỗ do hiệu ứng luồng xuyên lửa trên tháp pháo rất ấn tượng. Có ý kiến cho rằng, một tay súng tháng chiến đã bắn trúng xe tăng bằng súng phóng lựu RPG, nhưng lỗ khoét rộng trên tháp pháo cho thấy, đây có thể là một trong những tên lửa chống tăng có điều khiển hiện đại.

Chiếc tăng này không được lắp đặt giáp phản ứng nổ, nếu như được trang bị ERA, có thể pháo thủ sẽ không bị chấn thương nặng, trang thiết bị điện tử an toàn và xe tăng vẫn có thể chiến đấu tốt.

Xe tăng T-72 trúng tên lửa ATGM, kíp xe an toàn. Video truyền thông quân đội Syria

Chuyên gia quân sự Yuri Lyamin, theo dõi những diễn biến trên chiến trường Syria cho biết, những trận chiến trên vùng ngoại ô thị trấn Kobani, vùng núi Latakia thực sự rất khốc liệt. Lực lượng Hồi giáo thánh chiến được cung cấp lượng lớn các vũ khí chống tăng, chủ yếu là ATGM. Dựa vào lợi thế này, các nhóm thánh chiến bố trí rất nhiều các hỏa điểm săn tăng và tấn công vào bộ binh Syria bằng chính các ATGM.

Quân đội Syria đáp trả bằng hỏa lực pháo binh và nhiều tổ hợp tên lửa mặt đất Golan. Không quân Nga và Syria cũng thường xuyên tiến hành các cuộc không kích, nhưng hiệu quả không cao, do hệ thống công sự vững chắc và đường hầm ngầm kiên cố. Cuộc chiến giành Kobani có thể kéo dài, nếu từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, các dòng chiến binh thánh chiến và vũ khí trang bị vẫn tiếp tục chảy về Latakia.

Có thể bạn quan tâm