Khó cản sự phục hồi của giá dầu?

OPEC + có vẻ sẽ cắt giảm sâu hơn nữa sản lượng dầu khi nhóm tổ chức cuộc họp vào 5/10 và việc EU đạt được thoả thuận áp trần giá dầu Nga đều có thể gây tác động trực tiếp tới thị trường dầu.
Khó cản sự phục hồi của giá dầu?

Việc cắt giảm của OPEC+ được dự đoán sẽ dẫn đến sự phục hồi giá dầu, vốn đã giảm xuống khoảng 90 USD từ mức 120 USD của ba tháng trước do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên.

Các nguồn tin cho Reuters biết trong tuần này, OPEC+, bao gồm Arab Saudi và Nga, đang nỗ lực cắt giảm hơn 1 triệu đến 2 triệu thùng / ngày.

Nguồn tin OPEC cho biết, việc cắt giảm tự nguyện của các thành viên cá nhân thuộc OPEC+ có thể là nguyên nhân dẫn đến mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Trên thực tế, trước thềm cuộc họp của OPEC+, thị trường đã có những phản ứng đầu tiên. Dầu thô Brent giao sau tăng 2,83 USD, tương đương 3,18%, lên 91,69 USD / thùng sau khi tăng hơn 4% trong phiên trước.

Dầu thô giao sau của Mỹ tăng 2,74 USD, tương đương 3,28%, lên 86,37 USD / thùng. Điểm chuẩn đã tăng hơn 5% trong phiên trước, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng Năm.

OPEC+ đã tăng sản lượng trong năm nay sau mức giảm kỷ lục vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Nhưng trong những tháng gần đây, tổ chức này đã không đạt được mức tăng sản lượng theo kế hoạch, mất 3,6 triệu thùng / ngày trong tháng 8.

"Giá dầu sẽ cao hơn, nếu được thúc đẩy bởi việc cắt giảm sản lượng đáng kể, có thể sẽ khiến chính quyền TT Mỹ Joe Biden ‘cáu giận’ ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ,” các nhà phân tích của Citi cho biết trong một ghi chú. “Có thể sẽ có thêm các phản ứng chính trị từ Mỹ, bao gồm việc phát hành bổ sung các cổ phiếu chiến lược cùng với một số ‘đòn chủ chốt’ bao gồm cả việc thúc đẩy thêm dự luật NOPEC", Citi đề cập đến dự luật chống lại OPEC của Hoa Kỳ.

Chiến lược của OPEC+

Trong quá khứ, OPEC+ cắt giảm và nâng sản lượng dầu để quản lý thị trường nhưng hiếm khi thực hiện cắt giảm khi thị trường đang thắt chặt.

Tuy nhiên, Arab Saudi và các thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất đồng minh (OPEC +) cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn sự biến động thay vì nhắm vào một mức giá dầu cụ thể.

Trong khi OPEC+ có thể công bố mức cắt giảm lớn [vượt quá 1 triệu thùng / ngày], trên thực tế, mức cắt giảm cũng có thể ít hơn nhiều. Điều này là do hầu hết các thành viên OPEC+ sản ​​xuất thấp hơn mức sản lượng mục tiêu của họ,” các nhà phân tích của ING cho biết trong một lưu ý.

Goldman Sachs cho biết việc cắt giảm sản lượng đang được chứng minh là do giá dầu giảm mạnh so với mức cao gần đây.

Tina Teng, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết lo ngại về nền kinh tế toàn cầu có thể cản trở đà tăng khi các nhà đầu tư cũng tìm cách chốt lời từ những khoản lãi đạt được trong phiên trước đó.

Những bất ổn vẫn còn trên thị trường toàn cầu, chẳng hạn như sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu, việc bán tháo các tài sản rủi ro và đồng USD Mỹ tăng vọt”, nhà phân tích này cho  biết.

OPEC+

Giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp vì tình hình lockdown Covid-19 ở Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu hàng đầu - đã hạn chế nhu cầu trong khi lãi suất cùng đồng USD tăng cao gây áp lực lên thị trường tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương lớn đã bắt tay vào một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ ước tính đã tăng khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30/9, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm 3/10.

Arab Saudi không lên án các hành động của Moscow; và mối quan hệ giữa vương quốc này và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden - người đã đến Riyadh trong năm nay nhưng không đảm bảo được bất kỳ cam kết hợp tác vững chắc nào về năng lượng - ngày càng trở nên căng thẳng.

Thêm áp lực lên giá dầu

Trong khi đó, tờ Politico cho biết, ngày 4/10 (giờ địa phương), đại sứ các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về việc áp giá trần đối với việc bán dầu của Nga cho các nước thứ ba. Quyết định cuối cùng sẽ thể hiện trong văn bản được thông qua vào ngày 5/10.

Theo đó, các tàu thuộc sở hữu của thành viên EU sẽ từ chối chở dầu của Nga nếu nó được định giá cao hơn mức giới hạn. Tuy vậy, một quan chức Hungary tiết lộ, mức giới hạn giá sẽ không áp dụng đối với dầu được vận chuyển qua đường ống.

Mức giá trần chính thức áp dụng lên dầu Nga vẫn chưa được xác định, dù vào đầu tháng 9/2022, Mỹ đã đề xuất một cách tính mức giá trần gồm chi phí sản xuất, rủi ro chiến sự và biến động giá. Giới chuyên gia dự kiến giá trần quanh 60 USD.

Về phần mình, Nga tuyên bố không bán nhiên liệu cho các quốc gia tìm cách thực thi hoặc tuân theo quy định này. Những diễn biến nói trên được cho là sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu trong thời gian tới. 

Có thể bạn quan tâm