Khơi dậy tiềm năng bất động sản Long An

Từ năm 2017, thị trường BĐS Long An nổi lên như một đối trọng của Đồng Nai và Bình Dương khi nhiều công trình hạ tầng giao thông được quy hoạch, triển khai. Gần đây, thị trường này tiếp tục nóng lên k
Khơi dậy tiềm năng bất động sản Long An

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai sẽ được hoàn thành trước năm 2020

Hưởng lợi từ hạ tầng

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vùng TP.HCM bao gồm 8 tỉnh, thành là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Tiền Giang  và Tây Ninh. Đây sẽ là vùng đô thị hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm thương mại, tài chính, trung tâm nghiên cứu khoa học - dịch vụ, trung tâm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chuyên sâu…

Vùng TP.HCM sẽ phát triển không gian theo hướng cân bằng, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, liên kết vùng với khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với TPHCM là hạt nhân trung tâm.

Từ quy hoạch này, bức tranh phát triển hạ tầng của vùng TPHCM đã phát triển khá nhanh và bài bản. Trong đó, Long An với vị trí liền kề và được xem như “dấu gạch nối” nối TPHCM và ĐBSCL là một điểm sáng với nhiều dự án giao thông được triển khai đồng bộ và hiện đại. Có thể kể đến như

Hiện nay, TP.HCM kết nối với ĐBSCL thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 50, đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương, cao tốc TPHCM – Trung Lương… Mạng lưới này đều đi qua địa bàn Long An hoặc đấu nối thuận tiện với mạng lưới hạ tầng sẵn có của Long An.

Đặc biệt, đến năm 2020, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi vào hoạt động sẽ giúp bức tranh giao thông liên vùng ĐBSCL - Đông Nam bộ trở nên hoàn thiện và kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển quốc tế quan trọng của khu vực phía Nam như Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, Cát Lái cũng như sân bay quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, mới đây UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làm đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Trong khi đó, tỉnh Long An cũng đưa ra đề xuất xây dựng đường song hành quốc lộ 1A.

Trong tương lai, còn có thêm tuyến Quốc lộ N1, đường Vành đai 3, Vành đai 4, cũng như đường sắt TP.HCM – Cần Thơ với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 5 tỉ USD hứa hẹn sẽ tạo ra động lực tăng trưởng đột phá cho Long An cũng như khu vực ĐBSCL.

Để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư, gần đây Long An đã tập trung triển khai ba công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, là Đường tỉnh 830, đường Vành đai thành phố Tân An và tuyến trục kết nối Long An - Tiền Giang - TP.HCM.

Điều này mở ra cho Long An cơ hội đột phá về phát triển kinh tế mà thị trường bất động sản là lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất. Bởi hạ tầng và thị trường bất động sản như chiếc bình thông nhau. Ở đâu hạ tầng phát triển thì thị trường bất động sản cũng tăng trưởng và ngược lại.

Cú hích từ những “ông lớn”

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, từ cuối năm 2017 đến nay, bất động sản Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn sốt đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP.HCM như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc. Nguyên nhân bên cạnh việc “đón sóng” hạ tầng thì thông tin một loạt “ông lớn” bất động sản như Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Him Lam, Nam Long, TTC Land… rục rịch triển khai những dự án quy mô lớn tại Long An cũng khiến cho dòng vốn ồ ạt đổ về đây nắm bắt cơ hội.

Trong đó, đáng chú ý là việc Tổng công ty Becamex – IDC muốn thành lập một khu kinh tế theo mô hình phức hợp đô thị - công nghiệp - dịch vụ có quy mô lên đến 4.100 héc-ta và Tập đoàn Vingroup với hai dự án có tổng diện tích đất 900 héc-ta tại huyện Đức Hòa. Mới đây, tập đoàn Nam Long cũng đã khởi công xây dựng dự án khu đô thị Waterpoint tại thị trấn Bến Lức với quy mô 355 héc-ta.

Thị trường đất nền Long An sôi động do giá còn rẻ so với mặt bằng các khu vực vùng ven TP.HCM

Một điểm tựa khác mang tính bền vững cho thị trường bất động sản Long An là kinh tế tăng trưởng khá nhanh và ổn định, triển vọng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước ngày càng sáng sủa. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn Long An đang có 16 khu công nghiệp hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 80%.

Riêng năm 2018, Long An có 1.492 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 0,6% so với năm 2017), vốn đăng ký đạt 22.464 tỉ đồng (tăng 12% so với năm 2017). Trong cùng kỳ cũng ghi nhận 90 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 450 triệu USD được cấp phép đầu tư trên địa bàn (tăng 15 triệu USD so với năm 2017).

Tính chung, đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh Long An có 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 272.776 tỉ đồng. Ngoài ra còn có 951 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 6.009 triệu USD. Vài năm tới, khi hệ thống giao thông kết nối với TPHCM thông suốt thì Long sẽ có thêm động lực rất lớn để phát huy hết tiềm năng. Điều này kéo theo một lượng lớn lao động đến Long An sinh sống, làm việc giúp nhu cầu nhà ở tăng lên và mang lại cơ hội cho lĩnh vực bất động sản.

Khảo sát cho thấy thời gian vừa qua bất động sản Long An đang có biên độ tăng giá bình quân khoảng 30-50%/năm, những điểm nóng có khi tăng gấp đôi. Như tại thị trấn Bến Lức, từ khi dự án Waterpoint vào giữa năm 2018, khu vực xung quanh đã hình thành mặt bằng giá mới, tăng từ mức 10 – 12 triệu đồng/mét vuông lên mức 15 - 20 triệu đồng/mét vuông.

Ngoài ra, theo ông Bùi Xuân Hiền, Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam: "Điều quan trọng nhất giúp cho đất nền Long An sôi động là giá còn rẻ so với mặt bằng các khu vực vùng ven TP.HCM. Các dự án ở Long An được tung ra thị trường gần đây có điểm chung là vị trí tốt, quãng đường di chuyển vừa phải và kết nối giao thông thuận tiện với TPHCM nên thu hút khá đông khách hàng mua để ở cũng như nhà đầu tư cá nhân".

>> Lực hút đầu tư của thị trường bất động sản Long An

Có thể bạn quan tâm