Khởi động Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh Quốc

Hội nghị sẽ thảo luận về cách thức đối phó với những thách thức toàn cầu như hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và sự gia tăng ảnh hưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Tối 10/6, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tới Anh để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Phát biểu trước khi lên đường tới Anh, Thủ tướng Suga nói: "Tôi mong muốn sẽ có các cuộc thảo luận thẳng thắn với lãnh đạo các nước G7, các nước có chung các giá trị toàn cầu". Theo kế hoạch, Thủ tướng Suga sẽ có cuộc hội đàm song phương với các nhà lãnh đạo G7, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị. 

Trung Quốc là một trong số những vấn đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, trong bối cảnh có những quan ngại về việc Bắc Kinh ngày càng có nhiều động thái gay gắt hơn hơn ở Biển Hoa Đông và Biển Đông; cũng như các vấn đề tại Đài Loan và người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương Đài Loan. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo G7 lên kế hoạch công bố một sáng kiến mới cung cấp tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển như một lựa chọn khác bên cạnh chương trình Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Chương trình nghị sự của Hội nghị cũng sẽ đề cập đến vấn đề Nga, Triều Tiên và vụ việc Belarus buộc hạ cánh một máy bay dân sự và bắt giữ một nhà báo đối lập. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ kêu gọi G7 và Liên minh châu Âu (EU) cam kết hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng Covid-19 toàn cầu trước cuối năm 2022.

Có thể bạn quan tâm