Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Ngày 8/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Đặng Thanh Bình (63 tuổi, nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) để điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây
Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị khởi tố điều tra sai phạm tại VNCB 

Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ông Đặng Thanh Bình bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo thông báo của Bộ Công an, ông Đặng Thanh Bình bị cáo buộc liên quan vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt tại Ngân hàng Xây dựng và một số đơn vị, tổ chức thuộc Ngân hàng Nhà nước. Vụ án đang tiếp tục được mở rộng, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan khác.

Được biết, từ năm 1994, ông Đặng Thanh Bình bắt đầu giữ cương vị Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính, đến năm 1997 ông chuyển sang làm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước. Năm 2002, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm vào vị trí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN và 3 năm sau ông được bổ nhiệm là Phó Thống đốc NHNN.

Tại vị trí Phó thống đốc NHNN, ông Đặng Thanh Bình được giao phụ trách công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; phòng chống rửa tiền; thông tin tín dụng; pháp chế; hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động bảo hiểm tiền gửi, hoạt động của các hiệp hội trong ngành ngân hàng. Trong đó, ông Bình được giao chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chứng tín dụng.

Ông Bình cũng là người đã đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trù bị thành lập Công ty mua bán nợ các tổ chức tín dụng VAMC và từng đảm nhận chức Chủ tịch HĐTV đầu tiên công ty này khi được thành lập vào cuối tháng 6/2013. Đến tháng 5/2014, ông Bình chuyển giao vị trí Chủ tịch HĐTV tại VAMC cho ông Nguyễn Quốc Hùng, đồng thời ông Bình cũng thôi đảm nhiệm vị trí Phó thống đốc NHNN vì đến tuổi nghỉ hưu.

Giai đoạn từ năm 2010 đến cuối tháng 6/2015, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước bị Thanh tra Chính phủ kết luận đã "bị động" và "có nhiều vi phạm". Cơ quan này có nhiều cuộc thanh tra vượt quyết định, không thực hiện hết nội dung được phê duyệt trong kế hoạch. Một số kết luận thanh tra việc kiến nghị, xử lý các vi phạm chưa nghiêm theo các quy định của pháp luật; không xử phạt vi phạm hành chính đối với người có vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra Ngân hàng Nhà nước chậm trễ trong việc ban hành tình trạng kiểm soát đặc biệt của một số tổ chức tín dụng.

Căn cứ kết quả điều tra Vụ án liên quan đến Tổ giám sát của NHNN đặt tại VNCB, ông Đặng Thanh Bình đã bị khởi tố, điều tra về hành vi sai phạm. 

Trước đó, tháng 7/2017, nguyên 4 cán bộ tổ giám sát của NHNN) tại VNCB đã bị khởi tố, điều tra bị can về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Hà Tuấn Phước, nguyên Phó Giám đốc NHNN, Chi nhánh tỉnh Long An, nguyên tổ trưởng tổ giám sát VNCB; Phạm Thế Tuân, nguyên tổ phó tổ giám sát VNCB, thành viên Hội đồng thành viên VNCB cùng 2 thành viên tổ giám sát NHNN là Ngô Văn Thanh, Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Long An và Lê Văn Thanh, Chánh Thanh tra NHNN, Chi nhánh Long An.

>> Vén màn bí ẩn công ty “sân sau” trong đại án OceanBank

Có thể bạn quan tâm