Không quân chiến trường Nga huấn luyện theo kinh nghiệm Syria

Không quân Nga, sử dụng kinh nghiệm chiến trường Syria, tăng cường huấn luyện các bài bay rèn luyện kỹ năng phòng tránh các hệ thống tên lửa phòng không đối phương, đặc biệt là tên lửa phòng không vác vai MANPAD.

Tài khoản mạng xã hội Youtube công bố video, ghi lại cảnh máy bay cường kích chiến trường Su-25 Grach thực hiện bài bay chiến thuật trên độ cao siêu thấp, để tránh và đánh lừa các hệ thống phòng không mặt đất.

Theo các phi công Nga tham chiến ở chiến trường Syria, không có một hệ thống phòng vệ nào đảm bảo 100% ngăn chặn được khả năng tấn công của các tên lửa phòng không tầm thấp, đặc biệt là các tên lửa cơ động MANPAD. Các công ty sản xuất tên lửa có thể dễ dàng thay đổi các thông số quang điện tử của đầu tự dẫn, khiến tên lửa càng ngày càng nhạy cảm hơn với các mục tiêu bay và có tốc độ ngày càng nhanh hơn.

Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất chọc thủng hệ thống phòng không đối phương là bí mật, bất ngờ, bay dọc theo tuyến đường không có phòng không. Các phi công cho biết, đó là chiến thuật bay sao cho trên hành lang bay không có các hệ thống phòng không đón đầu, và nhiệm vụ đầu tiên là tiêu diệt các tổ hợp phòng không khác nhau.

Để thực hiện một cuộc tập kích đường không, các máy bay cường kích chiến trường như Su-25 Grach sẽ bay đột kích để phát hiện và phá hủy các hệ thống phòng không đối phương.

Chiến thuật tiêu diệt các hệ thống phòng không là phát hiện điểm phóng đạn và lập tức tấn công tiêu diệt, trong khi vẫn bảo vệ được mình. Điều đó trên chiến trường cụ thể như chiến trường Syria, cần phải tính đến địa hình, điều kiện thời tiết, khí tượng và khả năng dẫn đường của sở chỉ huy thông qua hệ thống Chỉ huy, Kiểm soát, điều hành tác chiến, truyền thông và tình báo, truyền thông.

Đồng thời phải nắm chắc tính năng, đặc điểm của vũ khí phòng không đối phương, trong đó có các radar phòng không, tần số hoạt động và trao đổi dữ liệu, có hay không các MANPAD và tính năng kỹ chiến thuật của các vũ khí này.

Khi đã có được những thông tin cơ bản về địch, các máy bay cường kích chiến trường Grach thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, tiêu diệt các hệ thống phòng không.

Phi đội sẽ bay ở độ cao siêu thấp, theo những đường bay phức tạp để phát hiện các tổ hợp phòng không, đặc biệt là MANPAD và các hệ thống phòng không tầm thấp. Khi phát hiện được các phương tiện phòng không, biên đội nhanh chóng triển khai lấy độ cao và phóng đạn tiêu diệt. Sau khi phóng, phi đội tiếp tục lấy độ cao và quay về căn cứ với tốc độ cao nhất có thể.

Trong những cuộc không kích như vậy, cần có hệ thống trinh sát, chỉ huy trên không, các máy bay không người lái trinh sát, kiểm soát chiến trường, máy bay chỉ huy trên không, máy bay nghi binh, tác chiến điện tử để gây nhiễu loạn hệ thống phòng thủ đối phương....

Điểm then chốt của chiến thuật này là kỹ năng bay ở độ cao siêu thấp, theo địa hình như sông, suối hoặc sườn đồi với tốc độ tối đa cho phép, buộc các hệ thống phòng không đối phương phải phóng đạn và tự bộc lộ tọa độ mục tiêu, cho phép Grad hoặc các máy bay khác tấn công tiêu diệt, dọn đường cho không quân không kích với độ chính xác cao.

Sau khi không kích diệt mục tiêu, các máy bay cường kích chiến trường “Grad” nhanh chóng chiếm độ cao, sử dụng nhiễu điện từ, đạn quang nhiệt tự bảo vệ và trở về sân bay với tốc độ cao nhất nhằm tránh không bị tên lửa phòng không bắn hạ.

Đó chính là các bài học từ chiến trường Syria, khi lực lượng Hồi giáo thánh chiến được trang bị tên lửa MANPAD đã bắn hạ một số máy bay Nga . Vì vậy không quân Nga tập trung thục luyện kỹ năng bay tầm thấp linh hoạt trên những quỹ đạo nguy hiểm, nhằm bảo vệ được phương tiện chiến đấu.

Không quân Nga thục luyện kỹ năng bay siêu thấp. Video Fightbomber

Có thể bạn quan tâm