Không quân Israel không kích dữ dội Gaza, hàng trăm dân thường Palestine thiệt mạng

Ngày 17/5, lực lượng vũ trang Phong trào Hamas tuyên bố phóng hàng loạt rocket vào các khu định cư Ashkelon và Be'er Sheva sau khi không quân Israel tiến hành đợt không kích ác liệt nhất của Israel vào Dải Gaza, gây thương vong nặng nề cho Palestine.

Nhóm Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam cho biết đã phóng hàng loạt tên lửa không điều khiển vào những khu vực phía nam lãnh thổ Israel, đáp trả chiến dịch tập kích hỏa lực dữ dội chưa từng có của IDF vào thành phố Gaza.

Lực lượng thánh chiến Palestine phóng tên lửa từ Dải Gaza vào Israel

Theo Reuters, chỉ riêng ngày 16/5 không quân Israel tiến hành hơn 100 cuộc không kích cả ngày và đêm.

Hãng tin AP cho biết, hàng loạt vụ nổ làm rung chuyển thành phố Gaza từ Bắc đến Nam trong hơn mười phút. Những cuộc không kích kéo dài và trùm lên một khu vực rộng hơn so với những đợt không kích trước đó.

Palestine thiệt hại nặng nề về nhân sự và hạ tầng xã hội trong những cuộc không kích của Israel

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cố gắng đưa ra một tuyên bố chung nhằm tạo điều kiện cho việc ngừng bắn, nhưng Mỹ phủ quyết tuyên bố này.

Đến hết ngày 15/5, khoảng 197 người Palestine, trong đó có 58 trẻ em và 34 phụ nữ thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, hơn 1.200 người bị thương. Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc không kích ngày 15/5 khiến 42 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em.

Yusuf Abu al-Reesh, thư ký Bộ Y tế Gaza trong cuộc họp báo tố cáo những cuộc tấn công của Israel nhằm vào các nhân viên y tế và nhân đạo, những cuộc không kích "tác động nghiêm trọng đến con người và môi trường."

“Các tòa nhà dân cư bị phá hủy, những cuộc không kích tấn công vào trường học, nơi thờ tự, đường xá, văn phòng truyền thông, tòa nhà chính phủ và kinh doanh và hệ thống truyền thông thông tin” - Abu al-Reesh nói.

Quân đội Israel tuyên bố cố gắng tránh thương vong cho dân thường, cáo buộc lực lượng Hamas “cố tình bố trí cơ sở hạ tầng quân sự dưới các ngôi nhà dân sự, điều khiến dân thường gặp nguy hiểm và thương vong”.

Phát ngôn viên Phong trào Hamas, Hazem Qassem bác bỏ và nhấn mạnh “Israel đang cố gắng đánh lừa dư luận bằng những tuyên bố dối trá nhằm biện minh cho tội ác và trốn tránh trách nhiệm trước thương vong dân thường”.

Hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn các tên lửa của thánh chiến Palestine

Theo tuyên bố của truyền thông Israel, 10 người dân thiệt mạng. IDF cho biết, hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn 90% những tên lửa của lực lượng thánh chiến Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu trên truyền hình gần đây nhấn mạnh. IDF tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế và những nỗ lực nhằm môi giới cho một lệnh ngừng bắn.

Ông Netanyahu cho biết các cuộc không kích của Israel đang tiếp tục ở mức “toàn lực”, sẽ “cần nhiều thời gian”, và đất nước của ông “muốn phong trào Hamas phải trả giá rất đắt”.

Trong cuộc họp báo, ông Netanyahu bác bỏ những lời chỉ trích về việc không quân Israel ném bom phá hủy một tòa nhà cao tầng, có các văn phòng truyền thông nước ngoài, bao gồm cả Al Jazeera và AP ở Gaza.

Thủ tướng Israel tuyên bố: tòa nhà có "các văn phòng tình báo của tổ chức khủng bố Palestine [Hamas]", "lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân Israel".

Thủ tướng Netanyahu không đưa bằng chứng nào về phát biểu này, cho rằng đó là “một mục tiêu hoàn toàn hợp pháp”. Ông nói:

“Chúng tôi đang tấn công một tổ chức khủng bố, đang thực hiện các hành vi nguy hiểm nhằm vào dân thường của chúng tôi và ẩn nấp sau người dân Palestine, sử dụng dân thường làm lá chắn sống”.

Có thể bạn quan tâm