Không quân Israel tấn công tên lửa vào Syria

Đêm ngày 11 rạng ngày 12/6/2019, không quân Israel tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình phóng từ trên không vào miền nam Syria, đánh vào một số địa bàn thuộc tỉnh Quneitra-Daraa.
Không quân Israel tấn công tên lửa vào Syria

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết, không quân Israelphóng hàng loạt tên lửa hành trình hạng nặng tấn công vào các căn cứ của Quân đội Syria trong và xung quanh thị trấn Tal Al-Harrah thuộc tỉnh Dara'a. Phòng không Syria đánh chặn được một số tên lửa, nhưng một số tên lửa khác đã đánh trúng mục tiêu ở miền nam Syria.

Phát ngôn viên lực lượng phòng không Syria cho biết, lần đầu tiên Israel đã sử dụng trang thiết bị tác chiến điện tử gây nhiễu và chế áp hệ thống radar cảnh báo và dẫn đạn của các hệ thống tên lửa Syria. Mục tiêu chính mà Israel thực hiện EW là làm nhiễu loạn khả năng phát hiện mục tiêu và dẫn bắn tên lửa đánh chặn của Syria. Mục tiêu thứ cấp là thử nghiệm cơ chế nhất thể hóa phòng không Nga – Syria, kiểm trả khả năng tác chiến của radar Nga trong điều kiện tấn công EW.

Cuộc tấn công của Israel được truyền thông Tel Aviv tuyên bố để trả đũa vụ tên lửa phóng vào Cao nguyên Golan tuần trước. Israel tuyên bố Damascus phải chịu trách nhiệm về vụ phóng tên lửa này. 

Kênh truyền hình cơ quan thông tấn nhà nước SANA công bố video ghi lại cảnh phòng không Syria đánh chặn các tên lửa hành trình Israel từ khu vực cao nguyên Golan. Nhiều tên lửa hành trình bị bắn hạ, nhưng những tên lửa thoát khỏi lưới phòng không đã đánh trúng mục tiêu ở xung quanh Tal Al-Harrah.

Phòng không Syria đánh chặn tên lửa hành trình của Israel. Video SANA

Tal Al-Harrah là thị trấn trên cao điểm có tầm quan sát phần lớn địa phận tỉnh Al-Quneitra và phía tây Dara'a. Quân đội Syria giải phóng thị trấn Tal Al-Harrah mùa hè năm 2018 sau khi buộc nhóm Lữ đoàn Mặt trận phía Nam của Quân đội Syria Tự do (FSA) phải chấp nhận thỏa thuận hòa giải.

Israel thường xuyên không kích vào lãnh thổ Syria với chiêu bài tấn công các căn cứ của lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn và Hezbollah. Cách đây 1 tuần, quân đội Israel tấn công vào căn cứ không quân Syria T-4 gần thành phố Homs, khiến 1 binh sĩ Syria thiệt mạng, 2 người khác bị thương và phá hỏng 1 kho đạn với tuyên bố đáp trả 1 cuộc tấn công bằng tên lửa từ phía Syria.

Ngày 27.05.2019, không quân IDF tuyên bố phá hủy 1 trận địa phòng không của  Syria, cáo buộc đã bắn vào một trong những máy bay chiến đấu Israel.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm