Không quân Mỹ thử nghiệm bắn hạ thành công các UAS mini

Cơ quan thông tấn không quân Mỹ cho biết, các máy bay chiến đấu F-16 thuộc Phi đội thử nghiệm và đánh giá số 85, Phi đội thử nghiệm bay số 40 đã tiến hành thực nghiệm bắn hạ UAS nhỏ thành công trên Vịnh Mexico.

Trong cuộc thực nghiệm này, phi công thử nghiệm Maj Jeffrey Entine điều khiển chiếc F-16C thuộc Phi đội thử nghiệm và đánh giá 85, đã phóng tên lửa không đối không phá hủy thành công một máy bay không người lái độ cao thấp, kích thước nhỏ, tốc độ chậm (UAS) nhỏ. 

Cuộc thử nghiệm đã chứng minh khả năng bắn hạ các UAS nhỏ ở độ cao thấp, từ vài chục đến vài trăm mét so với bề mặt địa hình.

Máy bay chiến đấu F-16 Mỹ thử nghiệm bắn hạ UAV nhỏ. Video US.Defense News

Máy bay không người lái độ cao thấp, kích thước nhỏ, tốc độ chậm hoặc hệ thống máy bay không người lái (UAS), hiện đang là công nghệ có thể sản xuất đơn giản và phát triển nhanh chóng. Các UAS loại nhỏ rất khó phát hiện, dễ mua sắm, độ tinh vi phức tạp và khả năng của tăng lên hàng năm. Những tính năng kỹ chiến thuật mới và khả năng dễ dàng mua sắm, tự chế tạo của UAS nhỏ đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn với quân đội Mỹ.

Các mỗi đe dọa phổ biến nhất đối với lực lượng chiến đấu từ những UAS nhỏ là khả năng thực hiện công tác tình báo, giám sát và trinh sát mục tiêu. UAS nhỏ có thể được gắn camera có độ phân giải cao, quan sát ngày đêm, giá thành tương đối rẻ tiền, không thể phát hiện được bằng mắt thường trên khoảng cách ngoài ba trăm mét.

Hầu như tất cả các UAS nhỏ hiện nay đều được gắn hệ thống định vị toàn cầu cho phép người dùng biết được chính xác các vị trí địa hình mà các camera nhỏ độ phân giải lớn của UAS đang quan sát và truyền tải hình ảnh về cho người sử dụng.

Trong chiến thuật, sử dụng các UAS nhỏ có thể cô lập một vùng địa hình cụ thể, làm gián đoạn công tác chỉ huy, kiểm soát và điều hành tác chiến. Các nhóm UAS nhỏ, rẻ tiền có thể bay và phong tỏa một khu vực rộng lớn, ngăn chặn khả năng hạ cánh của các máy bay trực thăng vận tải hoặc tấn công những máy bay này. UAS với các bộ phát xung điện từ EW có khả năng tạm thời vô hiệu hóa tất cả các liên lạc vô tuyến kênh đơn trên một diện tích rộng nhiều km.

Cũng có thể sử dụng UAS nhỏ tiến hành các cuộc tấn công như một vũ khí động học hoặc đánh bom tự sát. UAS có thể dễ dàng được trang bị những quả bom nhỏ có sức công phá lớn để thả xuống mục tiêu, được trang bị đầu đạn lượng nổ mạnh và lao vào mục tiêu như những tên lửa dẫn đường nhỏ có độ chính xác cao, rất khó phát hiện và bắn hạ.

Có thể bạn quan tâm