Không quân Syria nhận thêm MiG-29 mới, lập tức trực chiến, mục tiêu tác chiến là Israel và Thổ Nhĩ Kỳ ?

Ngày 30/05/2020, Thông tấn Nhà nước Syria (SANA) tuyên bố, Không quân nước này (SyAAF) đã nhận được một lô máy bay chiến đấu Mig-29 mới từ Nga.

SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các máy bay chiến đấu mới được bàn giao cho SyAAF trong buổi lễ chính thức tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở miền nam Lattakia. Nguồn tin cho biết các máy bay chiến đấu này được nâng cấp và hiện đại hóa với những hệ thống tiên tiến.

Các máy bay chiến đấu mới, hiện đại hơn thế hệ trước, đã bay từ căn cứ không quân Hmeimim đến các căn cứ không quân Syria theo khu vực chịu trách nhiệm chiến đấu. Những chiếc Mig-29 mới sẽ chính thực tham gia hoạt động với SyAAF kể từ ngày 01.06.2020. Nhiệm vụ đầu tiên là tuần tra không phận Syria.

Nguồn tin quân sự không cung cấp số lượng chính xác Mig-29, được bàn giao cho SyAAF hoặc những thông số kỹ thuật mới.

Cách đây không lâu, mạng xã hội cho biết, có một số máy bay chiến đấu Mig-29 trong căn cứ không quân Hmeimim. Lập tức Mỹ tuyên bố, những máy bay này được triển khai ở Libya, nhưng thực tế những máy bay này được lắp ráp và bàn giao cho SyAAF.

Trong biên chế của không quân Syria SyAAF có 20 chiếc Mig-29. Các máy bay phản lực Syria được các kỹ thuật viên Nga nâng cấp lên chuẩn SM, cho phép sử dụng tên lửa không đối không tầm xa (BVRAAM) và vũ khí không đối đất dẫn đường chính xác. Mig-29SM cũng được trang bị hệ thống gây nhiễu chủ động.

Những chiếc Mig-29 mới được chuyển giao tiên tiến hơn so với những chiếc đang có trong biên chế của SyAAF, có thể là Mig-29SMT hoặc Mig-29M.

Nga đang cố gắng giúp đỡ không quân Syria kiểm soát bầu trời, những chiếc Mig-29 mới sẽ tăng cường năng lực tác chiến cho SyAAF, vốn hiện nay đang thất bại trong việc áp đặt vùng cấm bay trên khu vực phía tây bắc của Greater Idlib trong cuộc đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực tế chiến đấu cho thấy, để có thể kiểm soát được bầu trời, không chỉ có vũ khí hiện đại mà cần có đội ngũ phi công dày dạn kinh nghiệm chiến đấu và có ý chí chiến đấu cao. Đặc biệt là kỹ năng không chiến và bản lĩnh đối đầu với lực lượng không quân lớn hơn. Không quân Syria chưa có được đội ngũ phi công này.

Không quân Syria nhận tiêm kích MiG-29 SMT mới. Video South Front

Mặc dù vậy, chuyển giao các máy bay chiến đấu này là một ví dụ về mối quan hệ hữu nghị ngày càng chặt chẽ giữa Syria và Nga. Moscow cũng tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc đàm phán với Damascus để triển khai thêm căn cứ mới trên bờ biển Syria.

Có thể bạn quan tâm