Khu kinh tế Vân Phong thu hút trên 150 dự án, tổng vốn đăng ký 4,1 tỷ USD

Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa là khu kinh tế có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của Khánh Hòa và khu vực Nam Trung bộ, hiện đã thu hút được 153 dự án đầu tư
Khu kinh tế Vân Phong thu hút trên 150 dự án, tổng vốn đăng ký 4,1 tỷ USD

Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được 123 dự án trong nước và 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện là 1,39 tỷ USD, đạt 33% vốn đăng ký. Trong đó, có 89 dự án đã đi vào hoạt động, 63 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng.

Hiện nay, dự án Điện lực Vân Phong qua 18 tháng thi công đã giải ngân gần 700 triệu USD, đạt hơn 22% khối lượng. UBND tỉnh Khánh Hòa đang xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương về việc thực hiện các dự án công nghiệp quy mô lớn như: Khu Công nghiệp tập trung Dốc Đá Trắng, diện tích gần 300 hecta; đề xuất Bộ Công Thương 4 vị trí phát triển điện khí và kho khí; đề nghị Bộ Công Thương bổ sung Dự án nhà máy điện khí vào Quy hoạch điện VIII tại Nam Vân Phong,với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ USD.

Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, khu kinh tế đã đóng góp vào ngân sách của tỉnh Khánh Hoà trên 20.950 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 6.200 lao động. Khu vực Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) thu hút đầu tư chủ yếu, còn khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) gần như vẫn giữ nguyên trạng, chưa khai mở được tiềm năng.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Nguyễn Khắc Định nhận định, Khu kinh tế Vân Phong có đóng góp quan trọng, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho nhiều lao động. Các dự án đầu tư vào khu kinh tế cũng đã hỗ trợ cho địa phương sở tại đầu tư, xây dựng hạ tầng. Cùng với đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ gia đình khó khăn, các em học sinh trên địa bàn bằng nhiều chương trình, hoạt đồng vì cộng đồng.

Tỉnh Khánh Hoà tranh thủ tối đa mọi nguồn lực ưu tiên hỗ trợ từ Trung ương để tập trung xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ từ các cơ quan Trung ương đối. Về việc xây dựng, ban hành và áp dụng các chính sách phát triển đặc thù cho khu vực vịnh Vân Phong, đưa Vân Phong trở thành khu kinh tế ven biển ưu tiên có tính chiến lược phát triển của quốc gia và khu vực.

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng chủ động liên kết với các địa phương lân cận vẫn còn nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển như Phú Yên, Đắk Lắk để cùng phối hợp xây dựng chiến lược liên kết phát triển vùng.

Có thể bạn quan tâm