Khu Nam Sài Gòn có “bội thực” căn hộ cao cấp?

Hàng loạt dự án bất động sản cao cấp được đầu tư ồ ạt tại khu Nam Sài Gòn như Phú Mỹ Hưng, Sky Garden… với giá đắt đỏ. Trong khi, nguồn cung sản phẩm tầm trung, bình dân phù hợp với túi tiền của nhiều
Khu Nam Sài Gòn có “bội thực” căn hộ cao cấp?

Khu Nam Sài Gòn có rất ít dự án nhà ở bình dân

 Trong năm 2017, TP.HCM đã và đang đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng, công trình trọng điểm lớn khiến cho thị trường bất động sản Khu Nam Sài Gòn ngày càng sôi động, thu hút giới đầu tư.

Được biết, từ nay đến năm 2018, khu Nam Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM) sẽ được đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trọng điểm kết nối với trung tâm TP.HCM như: mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh, Quận 7; dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài 2km, với vốn đầu tư 5.200 tỷ, nối từ đường Nguyễn Văn Linh (khu Nam, Quận 7) đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu Đông, Quận 2) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. 

Ngoài ra, hàng loạt các công trình trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD kết nối tới trung tâm thành phố như dự án tuyến metro số 4, kết nối Quận 7, Nhà Bè với các quận trung tâm là tuyến có vốn đầu tư lớn nhất, lên đến 97.000 tỷ đồng; Hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư gần 2.600 tỷ đồng cùng với những tiện ích ngoại khu sầm uất đã hiện hữu như: Trường Đại học RMIT, Bệnh viện FV, VivoCity, Crescent Mall, BigC, Lotte Mart, CoopMart…

Bên cạnh đó, các dự án xây cầu Nguyễn Khoái nối dài từ Quận 4 qua Quận 7, cầu Phước Khánh nối khu Nam Sài Gòn với Nhơn Trạch (Đồng Nai) sẽ được đầu tư. Nhất là quy hoạch trục đường Phú Thuận, nối từ khu vực Mũi Đèn Đỏ thẳng vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Với vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối dễ dàng với trung tâm TP.HCM nên khu Nam Sài Gòn hiện đang là nơi các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển các dự án bất động sản lớn nhỏ. Sau 20 năm phát triển, khu Nam Sài Gòn trở thành khu đô thị kiểu mẫu với hàng loạt dự án khu đô thị đẳng cấp, sang trọng, phục vụ cho giới thượng lưu đã vận hành sử dụng như Phú Mỹ Hưng, khu dân cư Trung Sơn… Và gần đây là các dự án Sky Garden, Happy Valley với quy mô đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Thị trường bất động sản Khu Nam Sài Gòn được dự báo sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới.

Mặc dù nguồn cung nhà ở tại khu vực này khá dồi dào, nhưng chủ yếu là sản phẩm nhà ở cao cấp, như biệt thự, nhà phố, căn hộ cao cấp… với mức giá đắt đỏ. Ước tính, có đến 70% dự án nhà ở tại Nam Sài Gòn thuộc về phân khúc cao cấp, trong khi nguồn cung nhà ở bình dân lại quá hiếm hoi.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ước tính có khoảng 81.000 hộ gia đình có nhu cầu nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn. Song hiện nay, rất ít doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở trung cấp và bình dân tại khu vực Nam Sài Gòn – nơi đang có tốc độ đô thị hoá nhanh chóng và giá nhà ở ngày càng đắt đỏ.

Theo ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, quyền Phó tổng giám đốc LDG Group, quỹ đất tại khu Nam Sài Gòn ngày càng ít hơn, chi phí đầu tư tăng lên, giá đất cũng không hề rẻ… Do đó, các chủ đầu tư dự án cũng đắn đo khi quyết định đầu tư tại khu Nam Sài Gòn. “Giá thành căn hộ đã cao nên khi đến tay khách hàng sẽ khó có giá thấp”, ông Liêm giải thích.

Thực tế, các dự án có mức giá trong khoảng 1 – 1,5 tỷ đồng/căn hộ thường rất hút khách và dễ dàng thanh khoản nhanh chóng. Nhưng nguồn cung sản phẩm ở phân khúc này tại Nam Sài Gòn khá ít ỏi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đại diện LDG Group cũng cho biết thêm “không phải công ty nào cũng chấp nhận làm nhà giá tầm trung. Nhất là lợi nhuận sẽ không cao như kỳ vọng”, do đó nhiều doanh nghiệp hiện không mấy mặn mà.

Hồi tháng 3/2017, Tập đoàn Đất Xanh ra mắt thị trường dự án Luxgarden với quy mô đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Đây là dự án hiếm hoi ở ở Nam Sài Gòn có vị trí đẹp, hướng nhìn mặt tiền sông Sài Gòn với thiết kế 2 toà tháp căn hộ cao 27 tầng, cung cấp chỗ ở cho 500 hộ gia đình. Dù vậy, chủ đầu tư đưa ra chính sách giá bán hấp dẫn chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn hộ có hai phòng ngủ. Với tiến độ xây dựng nhanh chóng, chất lượng đảm bảo nên dự án này hiện có thanh khoản giao dịch sôi động.

Theo giới đầu tư, với những lợi thế về cơ sở hạ tầng và tiện ích sẵn có, Khu Nam Sài Gòn đã hút mạnh dòng tiền đầu tư và sự quan tâm của nhà đầu tư thứ cấp. Hàng loạt dự án quy mô lớn với nguồn vốn khủng được rót vào khu vực này song cơ cấu sản phẩm vẫn đang lệch pha cung – cầu, khi sản phẩm cao cấp đang có xu hướng dư thừa cung, còn nhà ở giá vừa túi tiền người dân lại đang thiếu hụt nghiêm trọng.

>> Ngừng hoạt động toàn bộ dự án Nha Trang Sao

Có thể bạn quan tâm