Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính hơn 67.000 tỷ đồng trong năm 2021

Theo báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 của Kiểm toán Nhà nước, toàn ngành đã phát hành 154 báo cáo kiểm toán và kiến nghị xử lý tài chính hơn 67.000 tỷ đồng, trong đó tăng thu ngân sách Nhà nước gần 7.500 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính hơn 67.000 tỷ đồng trong năm 2021

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước vừa được tổ chức sáng nay 5/1.

Theo số liệu báo cáo, tính đến 15/12/2021, toàn ngành đã phát hành 154 báo cáo kiểm toán. Các cuộc kiểm toán kết thúc cơ bản thực hiện đạt mục tiêu, tiến độ đề ra.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 67.000 tỷ đồng, trong đó tăng thu Ngân sách Nhà nước khoảng 7.480 tỷ đồng, giảm chi Ngân sách Nhà nước hơn 10.200 tỷ đồng và kiến nghị khác hơn 43.800 tỷ đồng.

Qua kiểm toán cũng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm kịp thời đối với những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán.

Đặc biệt, 2021 là năm đầu tiên Kiểm toán Nhà nước có ý kiến với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia (Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) và được ghi nhận, đánh giá cao.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 130 văn bản pháp luật không phù hợp. Bên cạnh đó, ngành cũng phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm kịp thời đối với những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán.

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 với mục tiêu chiến lược về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, tiêu biểu là việc triển khai thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông do Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chủ trì tại khu vực Đông Nam Á, phối hợp với các thành viên trong ASOSAI xây dựng cuộc kiểm toán trong khuôn khổ hợp tác quốc tế “Việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững: Hệ thống y tế quốc gia vững mạnh và nhanh chóng phục hồi”.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, với cương vị là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cùng các Cơ quan Kiểm toán tối cao thành viên thuộc Ban Điều hành dẫn dắt ASOSAI thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược của ASOSAI, đặc biệt thực hiện Tuyên bố Hà Nội với nhiều kết quả nổi bật.

Được biết, năm 2022, Kiểm toán Nhà nước sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác, tích cực đổi mới hoạt động kiểm toán dựa trên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và công nghệ cao. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán.

Có thể bạn quan tâm