Kiến nghị Bộ Xây dựng sử dụng 1 bản vẽ cho 2 thủ tục cấp phép giấy xây dựng

UBND TP. HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng sử dụng 1 bản vẽ theo dạng sơ đồ nhà đất để thực hiện đối với 2 thủ tục cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sả
Kiến nghị Bộ Xây dựng sử dụng 1 bản vẽ cho 2 thủ tục cấp phép giấy xây dựng

Theo UBND TP. HCM, việc này để tạo thuận lợi cho người dân trong việc xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cần sớm có ý kiến về việc thực hiện thủ tục quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhà ở; báo cáo Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh, đồng bộ một số nội dung của các Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở đảm bảo không bị vướng mắc như hiện nay.

Ngoài ra, để phát triển nhà ở xã hội, Bộ cũng cần sớm hướng dẫn về quy trình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đối với các khu đất do nhà nước quản lý sử dụng; tham mưu Chính phủ việc bố trí vốn đầu tư phát triển cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội đối với các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, kể cả cho người dân vay để tạo lập nhà ở; đồng thời triển khai việc cấp bù chênh lệch lãi suất cho các tố chức tín dụng để thực hiện chính sách cho vay nhà ở xã hội.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, trong 3 tháng đầu năm 2019, thành phố đã cấp 8.472 giấy phép xây dựng (so với cùng kỳ giảm 16%) với tổng diện tích sàn xây dựng 3.438.298,73m². 
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua số lượng dự án nhà ở được cấp phép mới, đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai cũng giảm mạnh. Nguyên nhân do thủ tục phê duyệt đầu tư các dự án chồng chéo, không rõ ràng dẫn đến lượng hồ sơ được duyệt chậm trễ, kéo dài. 
Hiệp Hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng có văn bản gửi các cơ quan chức năng của TP phản ánh, nguồn thu ngân sách thành phố đối với tiền sử dụng đất năm 2018 giảm 22,5%; 2 tháng đầu năm 2019 giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với thời điểm 31-12-2018, trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14%, và đã có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế tổng số tiền sử dụng đất gần 800 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm mạnh do các chủ đầu tư thiếu nguồn dự án mới. 

>>TP. HCM: Kiến nghị điều chỉnh đất di tích thành đất khu công viên khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm