Kiến nghị công khai chất lượng chi trả của hãng bảo hiểm

VCCI đề xuất có thêm tiêu chí đánh giá chất lượng giải quyết chi trả của doanh nghiệp bảo hiểm và công khai kết quả này.
Kiến nghị công khai chất lượng chi trả của hãng bảo hiểm

Kiến nghị này được Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề cập trong bản góp ý dự thảo đề án chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến 2030.

Trong đề án phát triển ngành bảo hiểm, Bộ Tài chính đặt mục tiêu có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ đến năm 2025 và 18% dân số tham gia vào 2030.

Doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 là 15% mỗi năm. Đến năm 2025, quy mô ngành bảo hiểm dự kiến đạt 3-3,3% GDP. Để thực hiện mục tiêu này, dự thảo đưa ra nhiều đầu việc phải làm, đặc biệt là để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng nhìn nhận chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, VCCI cho rằng một trong lý do quan trọng là các doanh nghiệp vẫn cạnh tranh chủ yếu bằng giá dịch vụ và hoa hồng bán hàng, chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thực tế hiện nay, trước khi ký hợp đồng, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng. Nhưng khách hàng rất khó đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau.

Các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các doanh nghiệp thống kê và báo cáo cho cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư 195, gồm tỷ lệ trả tiền bảo hiểm; tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng; thời gian trung bình giải quyết hồ sơ; tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả; tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết; tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Tuy nhiên, các thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.

Hiện, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng chỉ công bố các chỉ tiêu chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn và doanh nghiệp cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ, VCCI nhận định.

Khi tham khảo về thị trường bảo hiểm của một số quốc gia khác trên thế giới, VCCI đánh giá không khó khăn để tìm kiếm thông tin về các chỉ tiêu trên cho từng sản phẩm bảo hiểm của từng công ty, thậm chí có bảng so sánh rất thuận tiện để tra cứu. Các thông tin này là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp sản phẩm cùng loại, qua đó tạo động lực để các doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ.

Với các lý do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết chi trả bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, VCCI cho rằng cần có giải pháp buộc doanh nghiệp công khai thông tin về chất lượng cho từng loại sản phẩm bảo hiểm, thúc đẩy cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm