Kiến nghị Quốc hội gỡ vướng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM

Thông tin từ văn phòng UBND TP. HCM cho biết, vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án tuyến tàu điện ngầm số 2.
Kiến nghị Quốc hội gỡ vướng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM

Trong văn bản kiến nghị, TP. HCM cũng kiến nghị sẽ không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Liên quan đến dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 này, ngày 7/10 vừa qua TP. HCM cũng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính về thẩm định nguồn vốn. Theo TP. HCM, hiện dự án đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Do vậy nếu không kịp điều chỉnh trong tháng 11/2019 thì kế hoạch trao thầu và giải ngân các hiệp định vay vốn của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2019. Điều này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và bị ngưng trệ.

Về dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD. Lý do đưa ra là tuyến metro bị ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, hay bổ sung thêm hạng mục (kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026.

Trong giai đoạn 1, tuyến tàu được xây dựng đi ngầm dài khoảng 9,2km; đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. 

Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. 

Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.

Sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (mở rộng về hai đầu tuyến của giai đoạn 1, tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, và tuyến Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây bắc Củ Chi), tuyến tàu điện ngầm này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Có thể bạn quan tâm