Kinh doanh phân bón không trung thực, 2 cá nhân ở Tiền Giang bị xử phạt

Hai cá nhân đều kinh doanh tại huyện Châu Thành, bị xử phạt vì nhiều hành vi như buôn bán phân bón giả, không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, vi phạm về nhãn hàng hóa.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang, trong các ngày 22/12 và 28/12/2021, Đội QLTT số 1 chủ trì phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành kiểm tra đột xuất đối với 02 cửa hàng phân bón trên địa bàn huyện.

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các cửa hàng đang kinh doanh phân bón trên nhãn có các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa; không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra lấy 02 mẫu phân bón gửi kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cả 02 mẫu phân bón này đều là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng với chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70%; trong đó, có chỉ tiêu chỉ đạt 16,5% so với QCVN 01-189:2019/BNNPTNT.

Nhiều mẫu phân bón được phát hiện đều là hàng giả về giá trị sử dụng
Nhiều mẫu phân bón được phát hiện đều là hàng giả về giá trị sử dụng

Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, xét thấy các trường hợp vi phạm có dấu hiệu tội phạm nên Đội QLTT số 1 chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện Châu Thành để điều tra xử lý.

Tuy nhiên, do 02 vụ việc vi phạm không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nên Công an huyện Châu Thành quyết định không khởi tố hình sự và ngày 15/4/2022 Đội QLTT số 1 tiếp nhận lại các hồ sơ này để tiếp tục xử lý theo quy định. Sau đó, Đội QLTT số 1 hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Cục QLTT tỉnh Tiền Giang trình Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ra quyết định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính đối với 02 trường hợp trên.

Có thể bạn quan tâm