Kinh ngạc cổ phiếu Sacombank bật tăng 12% khi Novaland rút lui

Phiên giao dịch ngày 7/4, cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín (Sacombank) khiến nhiều nhà đầu tư thót tim vì rớt giá mạnh... nhưng sau đó lập tức tăng trần.
Kinh ngạc cổ phiếu Sacombank bật tăng 12% khi Novaland rút lui

Đại gia Bùi Thành Nhơn bất ngờ "bỏ cuộc" trong cuộc đua với ông Đặng Văn Thành vào tái cơ cấu Sacombank 

Những ngày qua, STB trở thành tâm điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi liên tục biến động mạnh về giá và có khối lượng giao dịch khủng tới vài chục triệu đơn vị mỗi phiên.

Phiên hôm nay 7/4, nhiều nhà đầu tư có lẽ đã có phiên thót tim khi ngay đầu phiên, STB bất ngờ giảm mạnh 4,87% xuống còn 11.700 đồng/CP so với giá tham chiếu 12.300 đồng/CP. Mức giá dưới tham chiếu duy trì suốt phiên sáng và đến đầu giờ chiều, STB bất ngờ hồi phục, bật tăng mạnh lên mức trần 13.150 đồng/CP. Tức STB đã tăng tới 11% ngay trong phiên hôm nay và tăng 6,9% so với giá tham chiếu.

Đây là lần thứ hai STB tăng trần trong tuần này sau khi chạm trần 12.800 đồng/CP phiên hôm 4/4 vừa qua. Trong khi vài tuần trước, STB chỉ giao dịch quanh mức 11.000-11.400 đồng/CP với khối lượng thấp.

Điều kinh ngạc hơn, cổ phiếu STB sau thời gian dài “ngủ đông” đã gây sốc cho nhà đầu tư khi liên tục ghi nhận khối lượng giao dịch “khủng” trong 5 phiên liên tiếp gần đây.

Cụ thể, phiên 7/4 đã có 26,3 triệu cổ phiếu STB khớp lệnh. Trước đó, khối lượng khớp lệnh các phiên đạt 7,5 – 18 triệu đơn vị.

Đã xuất hiện thông tin rỉ tai về những đợt mua gom của “tay to” trước cuộc đua vào ban điều hành của Sacombank tại ĐHCĐ sắp tới đây. Nhất là khi nhóm cổ đông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Tập đoàn Novaland đánh tiếng đang xin Ngân hàng Nhà nước cho tham gia đề án tái cơ cấu Sacombank. Ngày 31/3, thị trường lan truyền thông tin Novaland Group đề xuất mua 20% cổ phần của Sacombank, cũng như trù tính cả kế hoạch nhân sự tại ngân hàng này sau khi được xét duyệt và tham gia chính thức và một số đề xuất khác.

Thế nhưng đến phút cuối, ngày 5/4, ông Bùi Thành Nhơn đã xác nhận với báo chí rằng “đã chính thức xin rút, không tham gia đề án tái cơ cấu Sacombank”. Lý do gì khiến ông chủ của doanh nghiệp chuyên đi “thâu tóm” đất vàng, dự án lại “bỏ cuộc” sớm ở cuộc đua vào ngân hàng vẫn còn là ẩn số.

Cùng lúc này, một nhóm nhà đầu tư tên tuổi khác là ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công cũng đang âm thầm chuẩn bị kế hoạch tham gia vào Sacombank.

Trước đó, nhóm nhà đầu tư này đã xin phép NHNN tiếp cận số liệu, rà soát và đánh giá tình hình hoạt động của Sacombank để thẩm định chính xác thực trạng ngân hàng Sacombank sau sáp nhập ngân hàng Phương Nam. Sau đó, sẽ đưa ra phương án tái cấu trúc cụ thể, chi tiết, chính xác và đề xuất một số cơ chế đặc thù để tái cơ cấu đạt hiệu quả. Trong đó, sẽ đề xuất tăng vốn điều lệ Sacombank lên 20.600 tỷ đồng nhằm cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động. Việc xử lý thu hồi nợ đọng, nợ xấu, dự phòng… sẽ được tập trung xử lý rốt ráo.

Giữa những luồng thông tin chưa xác thực về hai nhóm nhà đầu tư lớn muốn vào Sacombank, giới đầu tư chứng khoán đang bán tín bán nghi, có phần hoang mang về mục đích giao dịch cổ phiếu tới vài chục triệu đơn vị như vậy. Bởi lẽ, sau tuyên bố ầm ĩ sẽ tham gia tái cơ cấu Sacombank thì Novaland đã vội vã rút lui, còn nhóm Đặng Văn Thành đến giờ vẫn im hơi lặng tiếng.

Chỉ có cổ phiếu STB liên tục “dậy sóng” với những đợt giao dịch khối lượng khủng mà mục tiêu “gom hàng” hay “xả lũ” vẫn còn mong manh, biến đổi có thể trong chớp mắt.

Kim Anh

>> Vì sao Nova Group rút khỏi "đường đua" Sacombank?

Có thể bạn quan tâm