Kinh ngạc Houthi trưng bày các loại vũ khí hiện đại trong triển lãm quân sự Saleh Ali al-Sammad ở Yemen

Ngày 07/07/2019, trong một triển lãm quân sự với sự tham gia của các quan chức cấp cao Nhà nước kháng chiến Yemen, lực lượng Houthi công bố một số tên lửa và máy bay không người lái mới sản xuất nội đ
Kinh ngạc Houthi trưng bày các loại vũ khí hiện đại trong triển lãm quân sự Saleh Ali al-Sammad ở Yemen

Mahdi al-Mashat, chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao cắt băng khánh thành triển lãm này. Các quan chức cấp cao khác của Yemen cùng tham dự triển lãm, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yemen trong chính phủ liên kết với phong trào Houthi, thiếu tướng Mohammed Nasser.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình al-Masirah TV, thiếu tướng Nasser cho biết lực lượng Houthi "đã đạt đến một giai đoạn tiên tiến mới trong lĩnh vực công nghiệp quân sự".

Trong triển lãm, lực lượng Houthi lần đầu tiên trưng bày tên lửa hành trình Quds-1, tên lửa đạn đạo chiến thuật có thiết bị dẫn đường chính xác Badir-F, các máy bay không người lái (UAV) Samad-1, Samad-3 và Qasef-2K. 

Tên lửa hành trình Quds-1

Tại Triển lãm Martyr Saleh al-Samad, thông tin công bố cho biết, tiểu đoàn tên lửa Yemen thuộc phong trào Houthi đã phóng thành công tên lửa hành trình Quds-1 trong hai cuộc tấn công.

Trước đây, tên lửa này được cho là có có nguồn gốc từ tên lửa hành trình Soumar của Iran, một bản sao tên lửa hành trình Kh-55 của Liên Xô. Tuy nhiên, thực tế tên lửa của lực lượng Houthi có những đặc điểm kỹ thuật độc đáo, với động cơ phản lực gắn phía trên thân và cánh cứng.

Tên lửa hành trình Houthi Quds-1. Ảnh South Front

Động cơ của tên lửa dường như là TJ-100. Đây là loại động cơ phản lực, được sản xuất bởi công ty PBS Velká Bíteš của Séc, chưa được sử dụng trong bất kỳ tên lửa hành trình nào trên thế giới. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cũng đã từng triển lãm các mảnh vỡ của động cơ này sau các cuộc tấn công.

Tên lửa này có động cơ đẩy nhiên liệu rắn ở đuôi và có vẻ giống như một máy bay không người lái (UAV) cánh cứng.

Tên lửa hành trình Quds-1 có động cơ phía trên và cánh đuôi điều khiển phía sau. Ảnh South Front

Lực lượng Houthis không công khai thông số kỹ thuật nào của tên lửa Quds-1. Theo truyền thông mạng xã hội, tên lửa Quds-1 có tầm bắn lớn hơn 150km, được điều khiển bằng hệ thống dẫn đường quán tính (INS), sửa lỗi bằng hệ thống định vị vệ tinh dân sự GPS hoặc GLONASS.

Công nghiệp quốc phòng Yemen đạt được tiến bộ rất lớn khi sản xuất tên lửa hành trình này với hệ thống điều chỉnh độ cao bay phù hợp với đường viền mặt cắt thẳng đứng địa hình (TERCOM). Công nghệ này cho phép tên lửa bay ở độ cao thấp và không bị phát hiện bởi radar phòng không kẻ thù.

Lực lượng Houthi đã phóng tên lửa hành trình Quds-1 tấn công nhà ga tại Sân bay Quốc tế Abha ngày 12.06.2019 với độ chính xác cao. Các tên lửa này cũng được sử dụng trong cuộc tấn công vào Nhà máy điện và cở sở khử mặn nước al-Shuqaiq phía tây nam Ả Rập Saudi.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật có độ chính xác cao Badir-F

Ngày 16.04.2019, Houthis đã giới thiệu tên lửa đạn đạo chiến thuật dẫn đường có độ chính xác cao Badir-F. Tên lửa chiến thuật này cũng tham gia triển lãm Saleh al-Samad

Tên lửa có đường kính lớn hơn các tên lửa đã công bố trước đây, như các loại tên lửa dẫn đường chính xác Badir-1 và Badir-1P. Kích thước của Badir-F lớn gần bằng tên lửa chiến thuật OTR-21 Tochka của Liên Xô. Nhưng cấu trúc thiết kế hoàn toàn khác nhau.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật độ chính xác cao Badir-F. Ảnh South Front

Khi tên lửa lần đầu tiên được công bố, Houthi tuyên bố rằng tên lửa Badir-F được dẫn đường với tầm bắn tới 160km, đầu đạn hạng nặng với ngòi nổ gần mặt đất. Phát ngôn viên Houthi cho biết, tên lửa sẽ phát nổ trên độ cao hơn 20 mét ở trung tâm của mục tiêu, phân tán khoảng 14.000 mảnh đạn có bán kính sát thương hình tròn 350 mét.

Các bức ảnh chụp tên lửa minh chứng cho tuyên bố của Houthis. Tên lửa được lắp vây điều khiển, cho thấy Badir-F có thiết bị dẫn đường chính xác. Đầu đạn sử dụng ngòi nổ độ cao đo bằng laser, gắn ở mũi tên lửa.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật có độ chính xác cao Badir-F với cánh điều khiển và đầu nổ laser. Ảnh South Front

Tên lửa Badir-F được tiểu đoàn tên lửa Yemen sử dụng trong một số cuộc tấn công thành công vào Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm vũ trang địa phương Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn từ tháng 04.2019. Cuộc tấn công gần đây nhất là đánh vào một doanh trại quân đội của các lực lượng Liên minh được Ả rập Xê-út hậu thuẫn trong địa phận tỉnh Ma’rib, miền trung Yemen

UAV Samad-1

Trong triển lãm quân sự mang tên Saleh al-Samad, được trưng bày một UAV trinh sát mới Samad-1.

Máy bay không người lái UAV Samad-1. Ảnh South Front

Thiết kế của UAV Samad-1 giống hệt với chiếc UAV Mirsad của Hezbollah. Lực lượng chiến binh Lebanon được Iran hậu thuẫn trưng bày một chiếc UAV loại này trong Bảo tàng Du lịch Kháng chiến ở miền nam Lebanon năm 2018.

UAV Samad-1 có thiết kế tương tự như Mirsad của Hezbollah. Ảnh South Front

Samad-1 được trang bị hệ thống trinh sát quang điện cùng với hai đường link liên kết dữ liệu, có khả năng điều khiển và thu phát tín hiệu trực tiếp thời gian thực. UAV không có khả năng mang theo bất kỳ loại vũ khí nào. Nhưng Houthis đã khả năng trang bị cho Samad-1 một đầu đạn nổ phá và sử dụng như một UAV tự sát.

UAV Samad-3 

Thế hệ thứ ba của dòng UAV Samad cũng được giới thiệu lần đầu tiên. Thiết kế Samad-3 tương tự như thế hệ đầu tiên. Nhưng các kỹ sư Houthi đã cải tiến thêm khiến chiếc drone có nhiều tính năng hơn, UAV được lắp thêm 1 bình nhiên liệu khá hợp lý (CFT) trên thân. Bình nhiên liệu độc đáo này khiến UAV có thể tăng phạm vi hoạt động đáng kể.

Máy bay không người lái UAV Samad-3. Ảnh South Front

Drone Samad-3 là một UAV tự sát được thiết kế để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Ngày 26.07.2018, lực lượng Houthi, sử dụng UAV Samad-3 tấn công Sân bay Quốc tế Abu Dubai thuộc UAE, nằm cách vùng do Houthi kiểm soát phía tây Yemen hơn 1.500km.

UAV Qasef-2K

Triển lãm Saleh al-Samad của ngành công nghiệp quân sự Yemen cũng lần đầu tiên triển lãm chiếc UAV Qasef-2K, được truyền thông Houthi đề cập lần đầu tiên tháng 01.2019. Theo tổ chức Nghiên cứu vũ khí các cuộc xung đột (CAR), cấu trúc thiết kế Qasef-2K tương tự như Qasef-1, là bản sao chép drone Ababil-2 của Iran.

Máy bay không người lái UAV Qasef-2K. Ảnh South Front

Điểm khác so với thế hệ đầu tiên, Qasef-2K là UAV trang bị đầu đạn phân mảnh cực mạnh (HE-FRAG), được kích nổ trên độ cao 20 mét so với mục tiêu.

Công chúng biết đến Qasef-2K lần đầu tiên khi drone này được sử dụng để tấn công vào một cuộc diễu hành quân sự của lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn trên quận phía nam al-Anad. Trong cuộc tấn công này, Qasef-2K  diệt 6 quân nhân, trong đó có các sĩ quan cao cấp.

Do hiệu quả cao trong chiến đấu, Houthi đã sử dụng UAV Qasef-2K tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự trên vùng nông thôn miền nam Ả rập Xê út.

Những loại vũ khí cũ hơn

Ngoài những vũ khí mới được chế tạo, lực lượng Houthis cũng trưng bày nhiều vũ khí cũ hơn trong triển lãm kỹ thuật quân sự Saleh al-Samad của Yemen. Trong những loại vũ khí này cố tên lửa đạn đạo chiến thuật Burkan-1 và Burkan-2H, phát triển trên thiết kế Scud, các loại đạn pháo phản lực Badir-1 và Badir-1P. Tên lửa Qahir-2M, phát triển trên cơ sở tên lửa phòng không S-75.

Những loại vũ khí trang bị cũ của Houthi. Ảnh South Front

Triển lãm vũ khí trang bị Saleh al-Samad của ngành công nghiệp quốc phòng Yemen cho thấy, mặc dù chiến tranh và cấm vận, các kỹ sư Houthi vẫn có khả năng sao chép, thiết kế và chế tạo các vũ khí trang thiết bị quan trọng mà nhiều nước khác, trong điều kiện hòa bình vẫn phải mua sắm từ nước ngoài.

Nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, công nghiệp quốc phòng Houthi khó có thể cạnh tranh về vũ khí trang bị. Nhưng trong điều kiện chiến tranh và cấm vận, những loại vũ khí này có thể khiến Liên minh quân sự do Ả rập Xê út sa lầy, không thể giành chiến thắng.

South Front

Có thể bạn quan tâm