Kinh tế toàn cầu 2019 và điểm nhấn

Năm vừa qua, các tác động từ chính sách đối ngoại và kinh tế của Hoa Kỳ đã có những ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế thế giới. Chiến tranh thương mại, tăng trưởng chậm, bất ổn chính trị là 3 rủi ro lớn nhất gây tác động chủ yếu đến nền kinh tế thế giới.
Kinh tế toàn cầu 2019 và điểm nhấn

1. FED 3 lần cắt giảm lãi suất 

Trái ngược với 4 lần nâng lãi suất vào năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong năm 2019 đã có 3 đợt cắt giảm lãi suất, lần lượt từ tháng 7, 9 và cuối tháng 10. Mục đích của động thái này nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc, bên cạnh đó ngành sản xuất tụt dốc mạnh do sức ép từ suy giảm kinh tế thế giới và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài. Theo đánh giá của Chủ tịch Jerome Powell, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng bình ổn, thị trường việc làm mở rộng và lạm phát sẽ dần đạt tới mục tiêu 2% như FED đã đề ra. 

2. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Trong suốt 18 tháng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị “mắc kẹt” trong một trận chiến thương mại dai dẳng gây tác động lớn tới kinh tế, chứng khoán toàn cầu. Thế giới đã chứng kiến Hoa Kỳ và Trung Quốc giáng những “cú đánh thuế quan” với số lượng hàng hoá trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Sau một thời gian dài “ăn miếng trả miếng”, hai quốc gia đã đi đến một thoả thuận giai đoạn một vào tháng 12/2019, cắt giảm một số thuế quan bổ sung đối với hàng hoá Trung Quốc để đổi lấy việc nước này mua thêm nhiều sản phẩm nông sản của Hoa Kỳ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Hoa Kỳ. 

3. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 17 nghìn tỷ USD

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã có những bước đi mạnh mẽ trong năm 2019, với tổng giá trị hơn 17 nghìn tỷ USD. Giá trị cổ phiếu toàn cầu vượt mức 85 nghìn tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại. Mặc cho những biến động do sự ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, căng thẳng chính trị… chứng khoán thế giới đã đón hy vọng mới trong thời điểm cuối năm 2019. Chứng khoán phố Wall liên tiếp lập kỷ lục trong những ngày cuối năm, trong đó chỉ số Dow Jones và Russell 2000 đều có mức tăng 20% đầy ấn tượng. 

4. Boeing 737 MAX

Dòng máy bay thương mại bán chạy nhất của Boeing - 737 MAX đã chính thức bị đình chỉ trên toàn cầu sau những thảm họa liên tiếp tại Indonesia và Ethiopia. Đại diện Boeing đã lên tiếng thừa nhận sai lầm của công ty trong quá trình xây dựng và phát triển dòng máy bay này. Các vấn đề của Boeing đã gây gián đoạn lớn trong ngành công nghiệp hàng không, du lịch – buộc các hãng hàng không phải huỷ chuyến bay và định tuyến lại toàn bộ thiết bị. Hội đồng quản trị công ty đã sa thải hàng loạt giám đốc cấp cao và hiện đang cân nhắc ngừng sản xuất hoàn toàn 737 MAX. 

5. Bất ổn tại Trung Đông

Năm 2019 là một năm đầy bất ổn tại khu vực Trung Đông, đặc biệt có sự gia tăng của những vụ tấn công liên tiếp gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại, kinh tế thế giới. Vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, rất nhiều vụ tấn công nhằm vào tàu buôn, tàu chở dầu quốc tế gây gián đoạn cho ngành thương mại dầu mỏ toàn cầu. Căng thẳng Hoa Kỳ và Iran được đẩy lên một cao trào mới khi Hoa Kỳ cáo buộc Iran đứng đằng sau âm mưu tấn công và Iran lên tiếng phủ nhận. Gần đây nhất vào tháng 9, đã có những cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy, cơ sở của Saudi Aramco - trung tâm của ngành dầu mỏ khu vực gây gián đoạn thương mại, giá dầu biến động. Lại một lần nữa, căng thẳng giữa Hoa Kỳ, Iran và Ả Rập Saudi càng trở nên gay gắt. 

6. Căng thẳng Hàn – Nhật

Hai nước láng giềng Hàn Quốc – Nhật Bản đã có một năm căng thẳng xung quanh nhiều vấn đề chính trị, thương mại, xã hội. Nhật bản quyết định hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc sau khi yêu cầu của Toà án Tối cao Hàn Quốc về việc các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho gia đình và nạn nhân cưỡng ép lao động thời chiến được đưa ra. Theo sau là những cuộc biểu tình, tẩy chay hàng hoá Nhật Bản tại Hàn Quốc đang ngày một lan rộng. Cuộc tranh chấp gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn của châu Á đã làm tổn thương nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất khu vực.

7. Khủng hoảng Brexit

Nền kinh tế Anh tăng trưởng thấp nhất gần một thập kỷ khi những bấp bênh xung quanh vụ “chia tay” chưa có hồi kết giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU). Đồng Bảng Anh mất giá, rủi ro trong các mối quan hệ kinh tế, suy yếu đầu tư và tiêu dung sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu tại Anh suy giảm. Điều này tác động trực tiếp và gián tiếp tới các nền kinh tế sản xuất lớn nhât trong khu vực như Đức, Ý, Hà Lan…

Có thể bạn quan tâm