Kon Tum chấn chỉnh tình trạng phân lô, tách thửa để trục lợi từ các dự án

UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND TP Kon Tum phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, đặc biệt là các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.
Kon Tum chấn chỉnh tình trạng phân lô, tách thửa để trục lợi từ các dự án

UBND tỉnh Kon Tum vừa có Công văn số 1044 về việc rà soát tình trạng phân lô, tách thửa, chuyển nhượng nhà, đất trong khu vực triển khai thực hiện dự án trên địa bàn TP Kon Tum.

Theo UBND tỉnh Kon Tum cho biết, xét từ báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tại Văn bản số 46 ngày 4/4/2022 về việc tình trạng chuyển nhượng nhà, đất trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo trong khu vực đang triển khai thực hiện dự án: Xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị dọc tuyến đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24.

Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế tại khu vực thực hiện dự án có hiện tượng người dân tự ý cắm cọc, rải cấp phối mặt đường, thực hiện việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất trong khu vực này.

Do vậy, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn TP Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Kon Tum căn cứ các quy định có liên quan về công tác quản lý đất đai, tổ chức kiểm tra việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng tại các dự án trên địa bàn TP Kon Tum để kịp thời xử lý.

UBND tỉnh Kon Tum cũng chỉ đạo chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô để trục lợi từ các dự án, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, UBND TP Kon Tum cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng để người dân biết và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

UBND TP phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, đặc biệt là các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh Kon Tum nếu để xảy ra tình trạng sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại các dự án trên địa bàn TP Kon Tum.

Trước đó, ngày 23/3, UBND TP Kon Tum cho biết, qua kiểm tra phát hiện một số trường hợp tự ý phân lô, tách thửa, mở đường giao thông trong thửa đất nhưng không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo UBND TP Kon Tum, qua theo dõi các trang mạng xã hội Facebook, Zalo và kiểm tra thực địa ở nhiều xã, phường, cơ quan này phát hiện tình trạng một số trường hợp mua đất nông nghiệp, tự thực hiện tách thửa, phân lô để mua bán. Việc mua bán này không lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chỉ bằng hình thức viết giấy tờ tay, thỏa thuận giữa bên mua, bên bán.

Trước sự việc này, UBND tỉnh Kon Tum cảnh báo đây là việc làm trái quy định của luật Đất đai, làm nảy sinh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và quyền lợi của người dân khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc tự ý phân lô, mở đường giao thông trong thửa đất không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của thành phố, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại địa phương. 

UBND TP Kon Tum yêu cầu các xã, phường khuyến cáo đến cán bộ công chức, viên chức, người dân trên địa bàn nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, môi giới, dịch vụ bất động sản nhưng chưa rõ thông tin.

Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, đề nghị người dân liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của thửa đất đang quan tâm và được hướng dẫn về thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp, vi phạm pháp luật cho người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.

Có thể bạn quan tâm