"Kỳ lân Ấn Độ" Nykaa ra mắt rực rỡ với định giá 14 tỷ USD

Công ty mỹ phẩm, thời trang Nykaa đã chính thức trở thành công ty khởi nghiệp kỳ lân do phụ nữ lãnh đạo đầu tiên của Ấn Độ với mức định giá gần 14 tỷ USD.
Nhà sáng lập, nữ tỷ phú Falguni Nayar (tay trái) cùng con gái.
Nhà sáng lập, nữ tỷ phú Falguni Nayar (tay trái) cùng con gái.

Cổ phiếu của FSN E-Commerce Ventures, công ty sở hữu thương hiệu Nykaa, đóng cửa ở mức 2.205,80 rupee sau khi ra mắt ở mức 2.018 rupee trong giao dịch sáng sớm. Mức giá này cao hơn 79,4% so với giá chào bán 1.125 rupee và cổ phiếu đã được đăng ký vượt mức gần 82 lần trong tuần trước.

Được thành lập bởi cựu giám đốc ngân hàng đầu tư Falguni Nayar vào năm 2012, Nykaa trở nên nổi tiếng nhờ kinh doanh mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể từ các thương hiệu trong nước cũng như quốc tế trước khi mở rộng sang lĩnh vực thời trang, chăm sóc thú cưng và đồ gia dụng. Nhờ vào màn ra mắt ấn tượng, nhà sáng lập Nayar hiện trở thành tỷ phú nữ tự thân giàu nhất Ấn Độ.

“Nykaa là một trong số rất ít công ty mới sinh lợi nhuận và là startup kỳ lân đầu tiên do phụ nữ lãnh đạo, đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ...”, Sneha Poddar, trợ lý phó chủ tịch, bộ phận nghiên cứu bán lẻ tại Motilal Oswal Financial Services, cho biết. "Điểm mạnh chính của Nykaa nằm ở mô hình kinh doanh dẫn đầu trong mảng chăm sóc cá nhân và sắc đẹp."

Các nhà đầu tư của Nykaa bao gồm công ty cổ phần tư nhân TPG, Fidelity và những người nổi tiếng Ấn Độ như Alia Bhatt và Katrina Kaif.

Công ty khởi nghiệp điều hành hoạt động trực tuyến của mình thông qua các ứng dụng di động và trang web cùng với 80 cửa hàng truyền thống ở Ấn Độ, tính đến ngày 31/8.

Với mức định giá gần 14 tỷ USD, Nykaa đã vượt qua công ty khởi nghiệp giao hàng thực phẩm của Ấn Độ Zomato Ltd, công ty khởi nghiệp trị giá 13,28 tỷ USD vào tháng Bảy.

Ajit Mishra, phó chủ tịch nghiên cứu tại Tonare Broking, cho biết: “Nykaa đã được chứng kiến ​​một màn ra mắt mạnh mẽ nhờ tâm lý tích cực từ thị trường ... Tuy nhiên, định giá của công ty khởi nghiệp có vẻ khá là cao ở mức này mặc dù đã tính đến triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ về mặt dài hạn”.

Trái ngược hoàn toàn với sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với Nykaa, công ty fintech Ấn Độ Paytm nhận thấy nhu cầu đối với cổ phiếu của mình giảm thấp trước đó trong ngày. Công ty do Ant Group hậu thuẫn sẽ có đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lớn nhất Ấn Độ từ trước đến nay vào ngày 18/11 tới, trong khi công ty tổng hợp khách sạn Oyo và nhà cung cấp hậu cần Delhivery do SoftBank hậu thuẫn sẽ sớm chuẩn bị niêm yết.

Có thể bạn quan tâm