Lại chuyện “Đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án của Công ty Hoàn Cầu

Như đã thông tin, dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (tỉnh Khánh Hòa) đang nhận được sự chú ý sau khi Thanh tra Chính phủ thông tin về việc thành lập đoàn thanh tra dự án với những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân.
Lại chuyện “Đất ở không hình thành đơn vị ở” tại dự án của Công ty Hoàn Cầu

Nhắc lại rằng, dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 252/QĐ-TTg về việc thu hồi 180,2 ha tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng để làm dự án Khu du lịch và Giải trí Sông Lô năm 2001. Quyết định này ban hành dựa trên 7 bản đồ trích đo từ số 24 đến 30 do Sở Địa chính Khánh Hòa xác lập năm 2001. Từ năm 2003 đến nay, sau khi được giao hơn 180,2 ha đất tại xã Phước Đồng, Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) vừa sử dụng vừa bỏ hoang nhiều diện tích.

Theo phản ánh, dù không có trong quy định của Luật Đất đai nhưng tháng 7/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ra quyết định cho phép Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang được chuyển hơn 254.700 m2 đất sản xuất kinh doanh tại dự án sang "đất ở không hình thành đơn vị ở"…

Vậy, tháng 7/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép chủ đầu tư Hoàn Cầu thực hiện những gì liên quan tới dự án và căn cứ vào các quy định pháp luật nào?

Cụ thể, ngày 9/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Nguyễn Chiến Thắng ban hành Quyết định 1843/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu du lịch và giải trí Nha Trang.

Một số căn cứ quan trọng được viện dẫn ngay trong phần đầu tiên của Quyết định hành chính trên, là: Luật đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013; Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ; Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ TN&MT…

Văn bản nêu rõ: “Cho phép Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang (trụ sở chính tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được chuyển mục đích sử dụng đất 254.714 m2 từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn để xây dựng biệt thự (Đất ở không hình thành đơn vị ở) và đất căn hộ du lịch tại các khu 1,3,4 và 5 thuộc dự án Khu du lịch và giải trí Nha Trang tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang để thực hiện dự án…”

Các khu được xác định tương ứng như sau:

Khu 1 (Trung tâm hội nghị quốc tế), diện tích đất chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn là 94.203,4 m2, trong đó: đất biệt thự (không hình thành đơn vị ở) là 28.498,4 m2, đất căn hộ du lịch 65.705 m2.

Khu 3 (Khu biệt thự sinh thái), diện tích đất chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn để xây dựng biệt thự (đất ở không hình thành đơn vị ở) là 90.398 m2; Khu 4 (một phần Khu sân golf), diện tích đất chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn để xây biệt thự là 6.427,8m2; Khu 5 (khu du lịch và nghỉ mát sinh thái), diện tích đất chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn để xây dựng biệt thự là 63.685 m2…

Đáng chú ý, Quyết định nêu: Thời hạn sử dụng đất (sau khi chuyển mục đích sử dụng đất) là kể từ ngày ký quyết định đến 9/3/2051. Người mua biệt thự (không hình thành đơn vị ở), căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Hình thức sử dụng đất (sau khi chuyển mục đích sử dụng đất): Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất…

Ở diễn biến mới đây, tháng 7/2020, cử tri xã Phước Đồng phản ánh, nhiều dự án đã quy hoạch rất lâu nhưng không triển khai thực hiện (trong đó có Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô...). Cử tri đề nghị UBND tỉnh trả lời rõ, dự án có tiếp tục thực hiện hay không, nếu không thực hiện thì cần chấm dứt và thu hồi dự án nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án này. Hiện nay, do vướng quy hoạch dự án nên người dân gặp khó khăn trong việc sửa chữa nhà cửa, cấp điện, cấp nước...

Tuy nhiên, hồi đáp vấn đề này, UBND tỉnh trả lời khá ngắn gọn: “Dự án Khu du lịch và giải trí Nha Trang thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang làm chủ đầu tư đã hoàn tất việc xây dựng theo đúng các giấy phép xây dựng đã được cấp, đưa dự án vào vận hành khai thác từ năm 2017.

Đây là dự án chuyển tiếp, được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư trước khi có Luật Đầu tư năm 2005, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chuyển tiếp dự án theo quy định”.

Được biết từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực VIII đã có kết luận về quản lý sử dụng đất tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh. Kết luận nêu rõ cơ quan chức năng đã phê duyệt QHCT 1/500 các dự án không phù hợp với đồ án QHCT 1/2000 đã được phê duyệt trước. Cụ thể, mật độ xây dựng trong đồ án 1/2000 tối đa 15%, nhưng trong đồ án 1/500 tối đa là 25%; mục tiêu sử dụng đất trong đồ án 1/2000 là đất thương mại dịch vụ, nhưng trong đồ án 1/500 chuyển thành “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Số diện tích được cấp loại hình đất này lên đến hàng trăm nghìn mét vuông, cá biệt như dự án Khu du lịch giải trí Nha Trang (UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Hoàn Cầu Nha Trang chuyển 254.714m2 đất sản xuất kinh doanh sang đất ở không hình thành đơn vị ở) tại xã Phước Đồng, Nha Trang như đã nêu trên.

PV Thương Gia đã tham khảo một số luật sư, điều đáng nói là tất cả đều cho rằng thuật ngữ "đất ở không hình thành đơn vị ở" là một khái niệm hoàn toàn mới và chưa được ghi nhận tại bất cứ văn bản pháp luật nào. Theo Luật Đất đai, căn cứ vào mục đích sử dụng, các loại đất đều được gọi tên, định nghĩa rõ ràng. Đất giao sản xuất kinh doanh du lịch không thể trở thành đất ở, mặt khác nếu không phải đất ở thì cũng không được xây dựng nhà ở. Các loại đất khác nhau sẽ gắn liền với các quy phạm pháp luật điều chỉnh khác nhau. Chính vì vậy, không có căn cứ để cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ du lịch như một số địa phương đang thực hiện.

Có thể bạn quan tâm