Làm ăn thua lỗ, cổ phiếu API bị cấm giao dịch kỹ quỹ

Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc đưa cổ phiếu API của CTCP Đầu tư Châu Á-Thái Bình Dương (Apec Investment) vào danh sách không đủ điều kiện ký quỹ do kết quả kinh doanh thua lỗ.
Làm ăn thua lỗ, cổ phiếu API bị cấm giao dịch kỹ quỹ

Ngay sau khi không được giao dịch ký quỹ (margin) từ ngày 27/8, cổ phiếu API đac có 6 phiên giảm liên tiếp từ 16.700 đồng/cp xuống 12.800 đồng/cp, tương đương mức giảm 23,4%.

Nguyên nhân của việc bị cắt margin của API là do công ty kinh doanh thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, công ty ghi nhận 108 tỷ đồng doanh thu, giảm  64% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận lỗ 10 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, dù doanh thu ghi nhận thấp nhưng trên thực tế Apec Investment vẫn huy động được hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng mua căn hộ và nhà đầu tư tham gia góp vốn vào các dự án condotel.

Theo đó, công ty ghi nhận trả trước từ khách hàng mua bất động sản 524 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với hồi đầu năm. Trong đó, Wyndham Mandala Phú Yên – dự án trọng điểm của Apec Investment với quy mô 1.000 căn condotel thu về 149 tỷ đồng. Đồng thời, dự án này còn ghi nhận khoản tiền góp vốn của các cá nhân trị giá 161 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với hồi đầu năm.

Trong khi huy động được hàng trăm tỷ đồng để triển khai dự án, chi phí xây dựng dở dang tại dự án Mandala Phú Yên tính đến cuối tháng 6/2019 chỉ đạt 203 tỷ đồng. Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện khu thấp tầng, trong khu cao tầng mới bất đầu quá trình xây dựng.

Ngoài ra, công ty cũng ghi nhận hơn 120 tỷ đồng tiền người mua căn hộ trả tiền trước tại dự án Royal Park Huế, nâng tổng số tiền của dự án này lên đến 331 tỷ đồng.

Bên cạnh khoản người mua trả tiền trước, để bổ sung nguồn tài chính, Apec Investment cũng tăng quy mô các khoản vay. Theo đó, vay ngắn hạn của công ty đạt 203 tỷ đồng, tăng 51% so với hồi đầu năm, trong đó vay ngắn hạn từ các tổ chức khác 116 tỷ đồng.

Vay dài hạn của công ty đạt 344 tỷ đồng, tăng 36% so với hồi đầu năm. Ngân hàng Indovina là tổ chức tài chính hỗ trợ lớn nhất cho Apec Investment khi công ty này ghi nhận khoản vay dài hạn gần 300 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa mới công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh là chủ đầu tư của công trình Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (tên thương mại là dự án Royal Park Bắc Ninh).

Lý do bị xử phạt, theo UBND tỉnh Bắc Ninh, khi công trình trên được thẩm duyệt và nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, trước khi đưa công trình vào hoạt động người đứng đầu không có văn bản thông báo và ký cam kết cơ sở đã đáp ứng đủ các yêu cầu và duy trì các điều kiện về đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, chủ đầu tư không bố trí, niêm yết nội quy về PCCC; Trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ theo quy định; Không kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét.

Tổng mức phạt đối với các hành vi vi phạm trên là 52,6 triệu đồng. Trước đó, ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án này 340 triệu đồng do sai phạm về bàn giao căn hộ, đưa công trình ytrên vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu; công khai chưa chính xác các nội dung về dự án…

>>HNG không được giao dịch ký quỹ 

Có thể bạn quan tâm