Lâm Đồng: Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản và khoáng sản

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tập trung thực hiện các giải pháp khác nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước trong hoạt động kinh doanh bất động sản và khai thác khoáng sản.
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản và khoáng sản

Theo đó, đối với nguồn thu từ đất đai, chuyển nhượng bất động sản, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Tư pháp cần thường xuyên tuyên truyền, quán triệt đội ngũ công chứng viên, nhân viên các tổ chức hành nghề công chứng yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật, quy tắc đạo đức trong hành nghề trong hoạt động công chứng.

Tuyệt đối không hướng dẫn, thông đồng, tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân trong việc kê khai không trung thực giá trị chuyển nhượng bất động sản để giảm nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước.

Trường hợp có đủ căn cứ xác định công chứng viên có hành vi thông đồng, bao che, tiếp tay, xác nhận sai giá trị thực tế chuyển nhượng trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, làm thất thu ngân sách nhà nước sẽ xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Hàng tháng, tổng hợp cung cấp cho cơ quan thuế danh sách tổ chức, cá nhân có hợp đồng mua bán bất động sản, cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng, cho thuê khách sạn… để cơ quan Thuế rà soát, kiểm tra, đối chiếu việc thực hiện kê khai giá chuyển nhượng trên hợp đồng và thực hiện tốt việc quản lý, kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản không bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch trong việc xác định giá đất nhằm hạn chế thất thu ngân sách nhà nước
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản không bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch trong việc xác định giá đất nhằm hạn chế thất thu ngân sách nhà nước

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên rà soát để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung đầy đủ kịp thời giá đất vào bảng giá đất đối với các tuyến đường chưa có giá đất, nhất là các khu dân cư, khu đôi thị… để có căn cứ thu các loại thuế, phí khi phát sinh chuyển nhường quyền sử dụng đất, quyền thuê đất theo quy định.

Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm (kể cả xử lý hình sự) đối với doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá và các tổ chức, cá nhân có liên quan khu xảy ra vi phạm như: Chưa thực hiện đúng nguyên tắc thẩm định giá, không tuân thủ các quy định về hành nghề, vi phạm đạo đức nghề nghiệp…

Riêng, Cục Thuế tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn có hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, sát thực tế trong việc xác định giá đất, phương pháp xác định giá đất nhằm hạn chế thất thu ngân sách nhà nước.

Kiểm tra, rà soát nếu có căn cứ xác định người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng chưa trung thực, chưa chính xác, không phù hợp với giá thực tế chuyển nhượng thì yêu cầu người nộp thuế kê khai bổ sung cho phù hợp, nếu người nộp thuế không chấp hành thì ấn định thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có đủ căn cứ xác định tổ chức, cá nhân có dấu hiệu gian lận hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế cho nhà nước thì thu thập đầy đủ hồ sơ, chứng cứ cụ thể, chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với nguồn thu từ hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát tại hiện trường đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ khai thác, xử lý nghiêm.

Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hoặc kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy phép khai thác đối với các trường hợp không thực hiện lắp đặt trạm cân, camera giám sát hoặc lắp đặt nhưng không hoạt động ổn định, liên tục theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cân nhắc tính hiệu quả về kinh tế, xã hội khi cấp phép hoặc tham mưu cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sạn cho các doanh nghiệp khoáng sản đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế ngoài tỉnh nhưng không đăng ký, kê khai nộp các loại thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và UBND các huyện, thành phố điều tra, xác minh hành vi gian lận, trốn thuế hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với các tổ chức, cá nhân khi nhận được hồ sơ, chứng cứ do cơ quan Thuế hoặc cơ quan khác đề nghị để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm