Lâm Đồng thu hồi dự án chậm 84 tháng của Công ty Kim Minh Đạt

Dự án của Công ty Kim Minh Đạt ban đầu có diện tích đến gần 808ha, vốn đầu tư gần 77 tỷ đồng với mục đích trồng rừng, trồng cây cao su kết hợp chăn nuôi gia súc.
Lâm Đồng thu hồi dự án chậm 84 tháng của Công ty Kim Minh Đạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định thu hồi toàn bộ 768,2 ha tại huyện Đạ Tẻh đã cho Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh vàng bạc đá quý Kim Minh Đạt (Công ty Kim Minh Đạt) thuê vì lý do doanh nghiệp này đã chậm tiến độ 84 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư.

Theo đó, thu hồi toàn bộ diện tích 768,2 ha đất đã cho Công ty Kim Minh Đạt thuê theo Quyết định số 3360/QĐ-UBND ngày 15/12/2008 của UBND tỉnh tại xã Quốc Oai và xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh và giao Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý.

Lý do thu hồi là theo Văn bản số 639/UBND-LN ngày 27/01/2021 của UBND tỉnh thì dự án triển khai đầu tư chậm tiến độ 84 tháng so với Giấy chứng nhận đầu tư (vi phạm quy định Luật Đầu tư; điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai; Điều 22 Luật Lâm nghiệp).

Dự án này của Công ty Kim Minh Đạt ban đầu có diện tích đến gần 808ha, vốn đầu tư gần 77 tỷ đồng với mục đích trồng rừng, trồng cây cao su kết hợp chăn nuôi gia súc.

Đầu tháng 6/2012, doanh nghiệp này đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định áp dụng biện pháp buộc khắc phục hậu quả khi triển khai dự án nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND xã Quốc Oai và xã Mỹ Đức có trách nhiệm giao Quyết định này cho Công ty Kim Minh Đạt; trường hợp Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh vàng bạc đá quý Kim Minh Đạt không nhận Quyết định này hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản; niêm yết Quyết định này tại trụ sở UBND xã Quốc Oai và xã Mỹ Đức, cùng nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan lập biên bản bàn giao đất thu hồi nêu trên cho Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý. Đồng thời, lập thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao lập hồ sơ, thủ tục và bàn giao tài nguyên rừng trên đất cho Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý; xử lý hoặc đề xuất xử lý các nội dung phát sinh liên quan đến tài nguyên rừng (nếu có) theo quy định.

Giao Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xác định các khoản nghĩa vụ tài chính mà Công ty Kim Minh Đạt còn phải thực hiện, để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo quy định.

Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Đạ Tẻh có trách nhiệm: quản lý chặt chẽ diện tích đất thu hồi nêu trên; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung nêu trên; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đất đai, tài nguyên rừng có trên đất được giao, không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đai, khai thác lâm sản và phá rừng trái pháp luật.

Từ năm 2005 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã giao 488 dự án cho 473 doanh nghiệp có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp. Do không triển khai dự án hoặc triển khai chậm tiến độ, không đúng với chứng nhận đầu tư, để rừng bị phá, lấn chiếm… nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 208 dự án với tổng diện tích 30.469ha (gồm 172 dự án thu hồi toàn bộ/26.226ha và 36 dự án thu hồi một phần/4.242ha).

Tỉnh Lâm Đồng hiện còn 322 dự án của 307 tổ chức, hộ gia đình được giao, cho thuê đất lâm nghiệp để đầu tư triển khai dự án với tổng diện tích 52.722ha.

Có thể bạn quan tâm