Lấp hồ Thành Công: Điều gì ẩn giấu sau thông cáo của Vihajico?

Sau khi Vihajico tung thông cáo báo chí nhằm rộng đường dư luận xoay quanh đề xuất "táo bạo" về việc lấp hồ - xây nhà tái định cư.
Lấp hồ Thành Công: Điều gì ẩn giấu sau thông cáo của Vihajico?

Dân Việt đã trao đổi với bà Nguyễn Thùy Dương, PGĐ PR Makerting của Công ty. Đáng chú ý, phát ngôn của bà Dương ghi nhận hàng loạt mâu thuẫn về thông tin.

Vihajico có nhắc tới 3 phương án đề xuất tới UBND TP Hà Nội. Vậy, ngoài đề xuất "lấp 1 ha- bù 1ha mặt nước", 2 nội dung còn lại là gì?

- Đây là phương án đề xuất tối ưu nhất rồi. Còn anh muốn biết 2 phương án kia thì để tôi hỏi lại, do hiện tại dự án này đang rất "nóng". 

Theo một đơn vị tư vấn đến từ Singapore (hiện không muốn lộ diện), phương án lấp hồ - mở hồ về phía Bắc là tối ưu nhất?! 

Tối ưu, theo cách bà vừa nói, là dựa theo tiêu chuẩn đánh giá nào? Do Vihajico tự xác định hay các đơn vị chức năng của Thành phố?

- Phương án này là của đơn vị tư vấn rất nổi tiếng đến từ Singapore. Họ đã khảo sát, điều tra tại địa bàn (khu dân cư quanh hồ Thành Công – PV) và cho thấy đây là phương án tối ưu nhất.

Ngoài ra, công ty Vihajico cũng đã làm điều tra nhu cầu nhà ở đối với người dân nơi đây. Họ đều không muốn tái định cư ở chỗ khác, cũng chẳng mong muốn nhận tiền đền bù hỗ trợ - thay vào đó, là nhu cầu mong muốn ở lại chỗ sinh sống hiện hữu. Lấp hồ Thành Công: Điều gì ẩn giấu sau thông cáo của Vihajico? ảnh 1

Người dân khẳng định, khảo sát nhu cầu nhà ở của Vihajico không hề "nhắc" tới đề xuất "lấp hồ - xây nhà" mà đại diện Vihajico tuyên bố

Trong khảo sát nhu cầu nhà ở của Công ty đã thông tin nội dung "lấp một phần hồ và bù lại bằng cách mở rộng hồ về phía Bắc" tới người dân?

- Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ hết thông tin tới người dân. Có giấy trắng mực đen.

Lấp hồ, như đề xuất của Vihajico, được cho là tối ưu. Vậy công ty cũng như đơn vị tư vấn đến từ Singapore đã thực hiện khảo sát, đánh giá tác động môi trường của hoạt động này trước khi đề xuất chi tiết tới UBND TP Hà Nội?

- Về vấn đề này, tôi sẽ hỏi lại các bên liên quan để trả lời anh.

Đơn vị tư vấn đến từ Singapore danh tính là gì?

- Do công ty đó chưa muốn xuất hiện nên chúng tôi không tiện nêu tên DN này.

Xin cảm ơn bà!

Cuối tháng 3, Vihajico có phát phiếu điều tra nhu cầu nhà ở tới các hộ dân quanh hồ Thành Công. Nhưng, họ không nêu đề xuất phương án lấp 1 phần hồ (và bù lại về phía Bắc) để xây nhà tái định cư cho chúng tôi được biết. Nếu họ nêu, thì chắc chắn chúng tôi - những người đã sinh sống từ rất lâu tại đây sẽ phản đối kịch liệt. Chẳng hiểu đơn vị nào nghĩ ra cái đề xuất phi lý và phản khoa học như vậy... Vihajico chắc chắn đề xuất không vì lợi ích sinh sống của người dân.

Một người dân ở khu nhà C Thành Công tỏ ra bất ngờ về đề xuất này của Vihajico

Theo Thái Bình/Dân Việt 

Có thể bạn quan tâm