Lầu Năm Góc ra lệnh lên kế hoạch tấn công dân quân người Shiite ở Iraq

Lầu Năm Góc ra chỉ thị bí mật lên kế hoạch tiêu diệt một nhóm dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn, nhưng tướng chỉ huy hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo về rủi ro mà lực lượng Liên minh quân sự phải đối đầu ở Iraq.

Ngày 26/03/2020, theo New York Times (NYT), Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho các chỉ huy quân sự lên kế hoạch leo thang chiến đấu của Mỹ ở Iraq, ban hành chỉ thị vào tuần trước để chuẩn bị chiến dịch tiêu diệt một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, đe dọa nhiều cuộc tấn công chống lại quân đội Mỹ.

Nhưng tướng chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Iraq cảnh báo rằng, một chiến dịch tương tự có thể rất đẫm máu, phản tác dụng và có thể trở thành nguy cơ chiến tranh với Iran.

Trong một báo cáo được đưa ra vào tuần trước, trung tướng Robert P. White cho biết: một chiến dịch quân sự mới đòi hỏi hàng ngàn binh sĩ Mỹ phải được tái triển khai đến Iraq, chuyển hướng các nguồn lực từ nhiệm vụ quân sự chính của Mỹ là huấn luyện quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS, sang hướng chiến đấu chống lại người Iraq.

Theo một số quan chức Mỹ, chỉ thị của Lầu Năm Góc và phản ứng của Tướng White đều được phân loại là thông tin liên lạc quân sự nội bộ và chưa thể khẳng định được ý nghĩa thực tế của những thông tin này.

Cuộc trao đổi diễn ra trong bối cảnh những tranh luận gay gắt bên trong chính quyền Trump về chính sách đối với Iran, và diễn biến cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, bắt đầu hơn 17 năm trước.

Một số quan chức hàng đầu Nhà Trắng như Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Robert C. O'Brien muốn thực hiện những hành động mạnh mẽ mới nhằm vào Iran và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn, tìm cơ hội tiêu diệt các nhóm dân quân này ở Iraq khi nhà nước Iran bị phân tâm bởi cuộc khủng hoảng đại dịch.

Các nhà lãnh đạo quân sự như Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper và tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân rất cảnh giác với sự leo thang các hành động quân sự, cảnh báo những động thái này có thể gây bất ổn hơn nữa tại Trung Đông vào thời điểm Tổng thống Trump hy vọng sẽ giảm số lượng lính Mỹ trong khu vực này.

Nhưng hai quan chức cao cấp của Nhà Trắng, với yêu cầu giấu tên cho biết ông Esper ủy quyền cho Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ ở Trung Đông lập kế hoạch cho chiến dịch quân sự mới bên trong Iraq, trong tình huống quân đội Mỹ giảm dần sự hiện diện chống khủng bố nhằm cung cấp những lựa chọn khác nhau cho ông Trump, trong trường hợp những nhóm dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn tấn công vào các đơn vị quân đội Mỹ và đòi hỏi phải có hành động đáp trả khẩn cấp.

Trong cuộc họp của Phòng Bầu dục ngày 19/03/2020, ông Trump không đưa ra quyết định ủy quyền cho chiến dịch mới ở Iraq, nhưng cho phép Bộ tư lệnh Liên quân ở Iraq tiếp tục xây dựng kế hoạch này.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận về thông tin này. Đại tá Sean Robertson, phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố: Chiến dịch Nhổ Tận gốc ở Iraq theo lời mời của Chính phủ Iraq vẫn tập trung vào sứ mệnh hợp tác với lực lượng an ninh Iraq. Nhằm mục tiêu chung là đánh bại tàn quân ISIS vĩnh viễn. Mỹ không thảo luận về những giả thuyết hoặc các cuộc thảo luận nội bộ.

Cuộc tranh luận diễn căng thẳng trong tình huống các quan chức hàng đầu Lầu Năm Góc và các chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ trên toàn thế giới đang có mối lo ngại ngày càng tăng về những trường hợp nhiễm virus corona tăng nhanh chóng trong quân đội, có đe dọa khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, những chỉ thỉ này có thể hình thành một kế hoạch mà quân đội Mỹ sẽ đưa vào thực hiện khi có cuộc tấn công mới, có thể dẫn đến thương vong của binh sĩ Liên quân ở Iraq.

Nếu kế hoạch tấn công này được thực hiện, cuộc chiến tranh ở Iraq có thể lại bùng phát một lần nữa, dữ dội và kéo dài hơn hẳn cuộc chiến chống IS, vốn đã quá đẫm máu ở Iraq.

Có thể bạn quan tâm