Lebanon: Người giàu nhất nước trở thành tân thủ tướng

Một chính phủ mới đã được thành lập ở Lebanon, chấm dứt khoảng trống quyền lực kéo dài hơn một năm sau vụ nổ cảng Beirut vào tháng 8/2020 tại nước này.
Lebanon: Người giàu nhất nước trở thành tân thủ tướng

Thủ tướng Najib Mikati, vị tỷ phú đã hai lần giữ chức thủ tướng, sẽ lãnh đạo một nội các mới và tập trung đối đầu với cuộc suy thoái kinh tế mà Ngân hàng Thế giới coi là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới kể từ giữa thế kỷ 19.

Thủ tướng Mikati đã đến thăm Tổng thống Lebanon Michel Aoun tại Phủ Tổng thống Baabda, nơi ông ký sắc lệnh thành lập chính phủ mới trước sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri, Văn phòng TT Lebanon cho biết.

Phát biểu trước quốc dân sau cuộc họp, Thủ tướng Mikati nói rằng ông sẽ cố gắng hết sức "ngăn chặn sự sụp đổ của đất nước."

"Hoàn cảnh khó khăn, rất khó khăn", Thủ tướng Mikati nghẹn giọng trong bài phát biểu đầy xúc động. "Tuy nhiên, không có gì là không thể nếu chúng ta đoàn kết... Ưu tiên của chúng ta hiện nay là xoa dịu nỗi đau của người dân Lebanon", ông nói thêm.

Chính phủ mới sẽ bao gồm ông George Qiradhi, từng là một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng "Ai là triệu phú", và bộ trưởng tài chính gây tranh cãi Yousuf Khalil. Ông Khalil là giám đốc hoạt động tài chính của Ngân hàng Trung ương Lebanon và từng đứng đầu một chương trình tài chính nhằm thu hút tiền gửi với mức lãi suất cao. Chương trình này đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng khiến lượng tiền gửi trên khắp đất nước bị suy giảm.

Bộ trưởng Y tế mới, Firass Abiad, đứng đầu bệnh viện công đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 và đóng vai trò hàng đầu trong việc giải quyết đại dịch.

Bộ trưởng Ngoại giao Abdallah Bouhabib là đại sứ của Lebanon tại Washington từ năm 1983 đến năm 1990.

Lebanon đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khiến đồng tiền tệ quốc gia mất hơn 90% giá trị. Sau thông báo vào 10/9, đồng lira của Lebanon thay đổi giá trên thị trường chợ đen từ 19.000 lira/USD sang khoảng 15.000/USD.

Nội các Lebanon mới được dự đoán là ​​sẽ phải chịu áp lực quốc tế lớn trong việc mở rộng các cải cách kinh tế, đảm bảo cuộc bầu cử quốc hội năm 2022 diễn ra như dự kiến ​​và khởi động lại các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Thủ tướng Mikati là chính trị gia thứ ba được giao nhiệm vụ thành lập nội các sau khi cựu Thủ tướng Hassan Diab từ chức sau vụ nổ cảng cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và tàn phá toàn bộ khu dân cư ở thủ đô. Chỉ vài ngày sau vụ nổ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dẫn đầu một sáng kiến ​​để môi giới một nghị quyết chính trị ở Lebanon trong nỗ lực ngăn chặn sự sụp đổ của nhà nước.

Các chính trị gia hàng đầu vào thời điểm đó đã hứa sẽ thành lập chính phủ trong vòng vài tuần, nhưng một loạt các cuộc đàm phán thất bại giữa các nhóm đối thủ đã khiến quá trình hình thành gặp trở ngại, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế đang xấu đi nhanh chóng khiến đồng lira mất hơn 90% giá trị so với trước khủng hoảng và gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu và thuốc men trầm trọng.

Thủ tướng Najib Mikati và anh trai - cũng là đối tác kinh doanh chính - ông Taha Mikati là những người đàn ông giàu nhất Lebanon. Vào tháng 7 vừa qua, nhà khai thác viễn thông Na Uy Telenor đã bán các hoạt động tại Myanmar cho công ty của ông Mikati, Tập đoàn M1, với giá 105 triệu USD.

CNN

Có thể bạn quan tâm