Lệnh cấm của TT Donald Trump đối với WeChat bỗng bị "đình chỉ"

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã chặn yêu cầu của chính quyền TT Trump trong việc xoá ứng dụng WeChat khỏi App Store và Google Play.
Lệnh cấm của TT Donald Trump đối với WeChat bỗng bị "đình chỉ"

Reuters đưa tin, Thẩm phán Toà án Hoa Kỳ Laurel Beeler tại San Francisco (Mỹ) cho biết, đã có rất nhiều người dùng WeChat nộp đơn kiện lên án lệnh cấm của TT Mỹ Donald Trump và đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng liên quan đến giá trị của Tu chính án đầu tiên (First Amendment) của Hiến pháp về quyền tự do ngôn luận. 

Vào thứ Sáu (18/9), Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành một lệnh cấm với lý do an ninh quốc gia để chặn WeChat trên các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ như App Store và Google Play. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi Thẩm phán Beeler không chặn điều lệnh này của chính phủ, cho rằng việc ngăn chặn lệnh cấm sẽ “gây xáo trộn và ảnh hưởng đến quyết tâm của Tổng thống trong việc xử lý các mối đe doạ an ninh quốc gia.”

Tuy nhiên, Thẩm phán Beeler cho rằng, mặc dù theo các hồ sơ tổng quan của chính phủ cho thấy các hoạt động liên quan đến Trung Quốc có thể gây ra lo ngại đáng kể đến vấn đề an ninh quốc gia - nhưng những bằng chứng cụ thể liên quan đến WeChat là rất hạn chế.  

WeChat là một ứng dụng di động đa năng, tích hợp nhiều tính năng tương tự như Facebook, WhatsApp, Instagram và Venmo (chuyển tiền). Ứng dụng này hiện là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của hơn 1 tỷ người dùng tại Trung Quốc và nước ngoài. 

Trong một diễn biến khác, Bộ Thương mại Mỹ vào cuối ngày thứ Bảy (19/9) cho biết, họ đang trì hoãn việc thực thi một lệnh cấm tương tự đối với TikTok. Sự trì hoãn này được đưa ra sau khi TT Donald Trump thông qua thoả thuận với ByteDance và các công ty Hoa Kỳ Oracle Corp cùng Walmart Inc để thành lập một công ty mới cùng xử lý các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm