Libya: LNA bắn phá ngoại ô Tripoli, Thổ Nhĩ Kỳ dùng UAV yểm trợ dân GNA

Truyền thông phe Quân đội Quốc gia Libya (LNA) công bố video ghi lại cuộc pháo kích vào các lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).
Libya: LNA bắn phá ngoại ô Tripoli, Thổ Nhĩ Kỳ dùng UAV yểm trợ dân GNA

Video được quay bằng máy bay không người lái, ghi lại cảnh pháo binh LNA đánh phá vị trí tập trung binh lực và các phương tiện chiến đấu của lực lượng GNA ở phía nam thủ đô Libya, thành phố Tripoli.

Thông cáo báo chí của LNA cho biết: “Video cho thấy độ chính xác của pháo binh tấn công vào các mục tiêu của các lực lượng vũ trang GNA”.

Pháo binh LNA đánh phá lực lượng GNA ở Tripoli. Video truyền thông LNA

Các đơn vị LNA tiếp tục tiến công vào Tripoli trong tuần, nhưng không chiếm được bất kỳ địa bàn nào trên hướng nam thủ đô. Lực lượng GNA phòng thủ tốt, bảo vệ được các địa bàn quanh thủ đô, một phần nhờ hỗ trợ ngày càng tăng của Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các nguồn tin địa phương của Libya cho biết, các chuyên gia quân sự Ankara đang sử dụng máy bay không người lái (UAV) vũ trang hỗ trợ GNA chống lại LNA. Một video của hãng truyền hình Al-Marsad là bằng chứng đầu tiên cho thấy chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang điều khiển các UCAV trên chiến trường Libya, yểm trợ cho lính của GNA. Trước đó một tuần, truyền thông LNA cũng đăng tải thông tin về sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến trường Tripoli.

Máy bay không người lái vũ trang Bayraktar TB2 Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Tripoli. Video Al-Marsad.Co

Máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp là Bayraktar TB2, được giới thiệu lần đầu tiên năm 2014, có khả năng bay liên tục trong 24 giờ. UCAV mang bốn quả đạn có độ chính xác cao thuộc chủng loại đầu đạn có điều khiển MAM do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Cemal Acar, bình luận viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trên tài khoản Twitter công bố những bức ảnh hai trạm điều khiển mặt đất (GCS) dành cho máy bay không người lái Bayraktar TB2 ở Tripoli.

Những trạm điều khiển này được vận chuyển từ cảng Samsun Thổ Nhĩ Kỳ đến Tripoli trên một tàu vận tải gắn cờ Moldavia mang tên là AMAZON vào tháng 05.2019. Trong chuyến hàng viện trợ đường biển còn có hơn 20 xe bộ binh cơ giới BMC Vuran và  BMC, có khả năng chống mìn phục kích (MRAP).

Đầu tuần, truyền thông LNA tuyên bố, các máy bay chiến đấu LNA không kích phá hủy một UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ trên căn cứ không quân Mitiga phía tây thủ đô Libya. 

Triển khai UCAV ở Libya là một bước tiến chưa từng có của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định sự hỗ trợ mạnh mẽ lực lượng GNA và can thiệp vào chiến trường Libya. Điều này cho thấy các quốc gia vùng Trung Đông đang chia rẽ mạnh mẽ trong sự úng hộ hai lực lượng quân sự, chính trị chính trên chiến trường Libya.

South Front

Có thể bạn quan tâm