Libya: Tướng LNA thoát chết trong vụ nổ bom xe, cáo buộc GNA tài trợ khủng bố

Ngày 11/7/2019, hai viên tướng và nhiều chỉ huy khác của LNA đang tham dự lễ tang của cựu chỉ huy Lực lượng đặc biệt Khalifa al-Mismari tại nghĩa trang al-Hawari thì một chiếc xe cài bom VBIED phát nổ
Libya: Tướng LNA thoát chết trong vụ nổ bom xe, cáo buộc GNA tài trợ khủng bố

Đài truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại UAE dẫn  tin địa phương Libya cho biết, 4 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, tướng Bukhamada và tướng al-Mismari không bị thương.

Vài giờ sau vụ tấn công, tướng al-Mismari tổ chức một cuộc họp báo, cáo buộc Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) tài trợ cho các cuộc khủng bố ở Benghazi.

Hiện trường vụ nổ bom xe VBIED ở Benghazi, Libya. Video truyền thông LNA

Trang al-Arabiya dẫn lời tường al-Mismari cho biết: “Tiền được GNA trả cho những kẻ khủng bố sau khi tiến hành các hoạt động ám sát và phá hoại ở Benghazi đến từ Tripoli, Chúng tôi không phân biệt riêng rẽ các tổ chức cực đoan đang hoạt động ở Tripoli, trong đó có al-Qaeda và IS”.

Hoạt động ám sát thất bại này có thể sẽ dẫn đến việc lực lượng LNA gia tăng tấn công vào thành phố Tripoli, dù không có bất kỳ bằng chứng nào liên quan giữa GNA với vụ tấn công khủng bố.

Một quan chức Libya trả lời Sputnik Nga cho biết: Thổ Nhĩ Kỳ đang chuyển những phần tử khủng bố nước ngoài vào Libya để chiến đấu với LNA tại Benghazi.

Phát biểu với phóng viên Sputnik từ Tobruk, nghị sĩ quốc hội Libya', ông Ali Al-Sa'eedi Al-Qaidi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ chuyển những tay súng từ nước ngoài đến Libya từ lâu để tấn công LNA.

Theo ông Ali Al-Qaidi, những tay súng từ nước ngoài đến Tripoli và Misrata để ngăn chặn cuộc tấn công của LNA vào trung tâm thủ đô Tripoli của Libya. Tuần trước, một tay súng người Tunisia đã bị bắt tại Wadi Al-Rabea, ngoại ô phía nam của Tripoli.

Lực lượng và vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh do Ankara cung cấp đã khiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ngày càng tăng cao. LNA đã đe dọa sẽ tấn công các tàu và máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya.

South Front

Có thể bạn quan tâm