Liên minh Kinh tế Á Âu sẽ ký kết các hiệp định thương mại tự do với 5 nước

Theo Bộ Công nghiệp Nga ngày 10/02, các hiệp định thương mại tự do dự kiến ​​sẽ được ký giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) do Nga đứng đầu và 5 quốc gia khác bao gồm Singapore, Ấn Độ, Ai Cập và Iran t
Liên minh Kinh tế Á Âu sẽ ký kết các hiệp định thương mại tự do với 5 nước

Việc ký kết các hiệp định này đặt trong bối cảnh các quốc gia thành viên WTO hiện đang sử dụng hơn 7.500 biện pháp phi thuế quan như hạn ngạch, giấy phép, hạn chế và cấm vận đối với hàng hóa công nghiệp. Do đó, phía Nga nhận thấy sẽ rất hiệu quả nếu Nga và khối Liên minh Kinh tế Á Âu chủ động tiến tới ký kết các thỏa thuận nhằm thiết lập các khu vực thương mại tự do với các đối tác mới. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu trong khuôn khổ các trung tâm thương mại khu vực, giúp ứng phó tốt hơn với các thách thức và nhạy cảm cao trên các thị trường toàn cầu để tạo cơ hội thúc đẩy các sáng kiến ​​xuất khẩu của Nga.

Hiện có hơn 40 quốc gia và các tổ chức quốc tế, bao gồm Trung Quốc và Indonesia, cũng như một số quốc gia Nam Mỹ, đã bày tỏ sự quan tâm đến một hiệp định thương mại tự do với EAEU. Khối liên minh thương mại cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với Hàn Quốc, Ai Cập và Ấn Độ. Riêng với Iran, nước này đã ký một thỏa thuận tạm thời với khối EAEU vào năm ngoái, với một hiệp định chính thức được dự kiến ​​trong vòng ba năm.

Đại sứ Iran - Mehdi Sanaei - bày tỏ hy vọng rằng, Quốc hội Iran sẽ phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với EAEU trong tương lai gần, vì hiệp định này rất quan trọng đối với Iran, giúp mở cánh cửa cho hàng hóa Iran bước vào một thị trường lớn và cũng mở cửa thị trường Iran cho Nga và các nước phía bắc khác.

Nguồn: TTXVN

Có thể bạn quan tâm