Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố phá hủy một tổ hợp tên lửa phòng không SA-6 của Houthi

Ngày 10/3, liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu công bố 1 video trên mạng xã hội Twitter, tuyên bố phá hủy một hệ thống phòng không của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) trên vùng miền trung Yemen.

Các máy bay chiến đấu của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu được cho là đã tấn công phá hủy một hệ thống phòng không SA-6 “Gainful” do Liên Xô sản xuất của lực lượng Houthi ở tỉnh Ma'rib, nơi các đơn vị vũ trang kháng chiến Yemen đang tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn đánh chiếm thủ phủ của tỉnh này, từ các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn.

Video do liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu công bố được ghi chú thích đã phá hủy xe vận tải 2P25 (TEL) của SA-6, một kho tên lửa gần đó và một hệ thống radar không xác định. Tuy nhiên, video không thể hiện được rõ nét các trang thiết bị bị phá hủy. 

Hiện nay, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen (Ansar Allah) được cho là đang có hệ thống phòng không SA-6, mang tên tên "Fater-1". Tổ hợp tên lửa phòng không của Yemen được nâng cấp có tầm bắn 22 km. Lực lượng Houthi đã sử dụng Fater-1 bắn hạ 1 máy bay chiến đấu Tornado và một số máy bay không người lái của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Hệ thống tên lửa Fater-1 của lực lượng Houthi thuộc phong trào AnsarAllah, Yemen

Tuần trước, lực lượng Houthi bắn hạ một UAV chiến đấu Vestel Karayel do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên không phận al-Jawf của Yemen. Hệ thống Fater-1 có thể đã được sử dụng bắn hạ chiếc UAV này.

Mặc dù có nguồn vũ khí trang thiết bị khổng lồ, hiện đại nhưng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ít khi phát hiện được các vũ khí phòng không của Houthi cũng như các cơ sở sản xuất, lắp ráp tên lửa đạn đạo và UAV.

Năm 2020, liên quân cũng tuyên bố phá hủy một radar cảnh báo sớm P-18 của Houthi trên vùng ngoại ô thủ đô Sanaa của Yemen.

Những vũ khí phòng không của Houthi sử dụng có thể là từ các kho vũ khí của quân đội Yemen khi bủng nổ chiến tranh, tuy nhiên số lượng rất hạn chế. Mặc dù vậy, những tổ hợp vũ khí này luôn là mối đe dọa ưu thế trên không của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Có thể bạn quan tâm