Liên quân Nga - Syria ngừng bắn đơn phương ở Idlib

Ngày 30/8/2019, được sự đồng thuận từ chính quyền Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố một lệnh ngừng bắn đơn phương mới trên chiến trường tỉnh Idlib nhằm thực hiện hoạt động nhân đạo cho người dân tỉnh
Liên quân Nga - Syria ngừng bắn đơn phương ở Idlib

Trang RT, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhằm hỗ trợ dân thường trong địa phận tỉnh Idlib, Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga đã thống nhất được một lệnh ngừng bắn đơn phương với các lực lượng vũ trang Syria. 

Lệnh ngừng bắn này có hiệu lực từ 60:00 sáng ngày 31.08. 2019.

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi tất cả các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib cùng tham gia lệnh ngừng bắn mới và tránh tiến hành bất kỳ hành động quân sự nào.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, quân đội Syria chấp nhận và đưa vào thực hiện lệnh ngừng bắn mới, do Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga tuyên bố vào ngày 30.08.2019.

SANA dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, Bộ tổng Tham mưu Quân đội Syria đã phê chuẩn lệnh ngừng bắn tạm thời theo đề xuất của Trung tâm hòa giải Nga trên khu phi quân sự ở Idlib kể từ sáng ngày 31.08.2019.

Cũng theo quyết định này, quân đội Syria bảo lưu quyền tiến công đáp trả bất cứ hành động quân sự nào của thánh chiến ở Idlib.

Về mặt chiến thuật, lệnh ngừng bắn của Nga cũng hỗ trợ quân đội Syria tiến hành các hoạt động triển khai phòng ngự trên khu vực phía đông nam Idlib, sau khi giành được thị trấn trọng điểm al-Tamanah và một số cao điểm lân cận.

Bản đồ tình hình chiến sự khu vực tỉnh Idlib tính đến ngày 30.08.2019 theo South Front

Việc thành lập khu phi quân sự dài 20km xung quanh tỉnh Idlib là một trong những điều khoản chính của thỏa thuận Sochi, do Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ký kết tháng 09.2019. Lệnh ngừng bắn này được cho là đã hình thành khu vực các nhóm nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhưng thực tế là cũng hỗ trợ quân đội Syria xây dựng lại lực lượng và cơ cấu tổ chức, vốn rất hỗn loạn sau một thời gian dài chiến tranh.

Tin tưởng các thế lực hậu thuẫn nước ngoài thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan sẽ tăng cường ủng hộ. Các lực lượng Hồi giáo thánh chiến không thực hiện lệnh ngừng bắn này, mà liên tục tiến hành tấn công quân đội Syria để tranh thủ sự hậu thuẫn và tài trợ từ phía các thế lực quốc tế muốn lật đổ chính quyền Damascus.

Chính vì vậy, với tuyên bố ngừng bắn đơn phương lần này do phía Nga và Syria đưa ra, các nhóm Hồi giáo thánh chiến ở Idlib chưa lên tiếng đồng ý hay không chấp thuận.

Thực tế, trong hai năm qua, các nhóm Hồi giáo cực đoan thường xuyên tận dụng các đợt ngừng bắn tương tự để tổ chức lại lực lượng, xây dựng công sự và tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria và Nga.

Tổng quan tình hình chiến sự khu vực Idlib tính đến ngày 30.08.2019 theo South Front

South Front

Có thể bạn quan tâm