Loại hóa đơn nào có thể thanh toán online?

Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao nên mỗi hộ gia đình không thể thiếu các dịch vụ truyền hình cáp, internet, điện thoại bên cạnh dịch vụ truyền thống như điện, nước.
Loại hóa đơn nào có thể thanh toán online?

Tuy nhiên, cùng với việc sử dụng nhiều dịch vụ thì việc làm sao để thanh toán hóa đơn một cách nhanh và tiện lợi nhất lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Là nhân viên văn phòng, nên giờ giấc làm việc của chị Nguyễn Thanh Tâm (Cầu Giấy, Hà Nội) khá nghiêm ngặt. Do vậy, cứ mỗi lần đến ngày 25 hàng tháng, chị lại sấp ngửa thu xếp công việc, xin về sớm để kịp giờ đóng tiền điện, nước nếu không muốn rơi vào tình trạng “2 không” (không điện, không nước).

Chị Tâm cho biết, theo quy định tòa nhà chị ở, nhân viên thu tiền điện, nước sẽ chỉ đến thu tiền vào một giờ nhất định. “Nếu trễ hẹn, tôi sẽ phải đến văn phòng ban quản lý để nộp. Thủ tục này khiến tôi mất thêm thời gian và cũng không thuận tiện khi phải di chuyển, rồi lại hẹn lịch đóng tiền” – chị Tâm chia sẻ.

Thế nhưng, từ khi được “mách nước” thanh toán hóa đơn tiền điện, nước qua Internet Banking, Mobile Banking, chị Tâm thở phào nhẹ nhõm, mọi khó khăn đều được giải quyết trong tích tắc.

Mới đầu sử dụng do chưa quen thao tác nên chị Tâm thấy hơi phức tạp. Song, chỉ sau 3 lần trải nghiệm, sự tiện lợi của dịch vụ thanh toán hóa đơn online đã thật sự “lấy lòng” vị khách hàng này bởi việc thanh toán có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và mất chưa đầy 3 phút.

Chia sẻ của chị Tâm cũng là cảm nhận của rất nhiều khách hàng khi mới được trải nghiệm các tiện ích thanh toán điện tử. Không chỉ có tiền điện, nước, khách hàng còn có thể thanh toán mọi loại hóa đơn như internet, truyền hình cáp, điện thoại… qua ứng dụng trên smart phone hoặc qua máy tính kết nối mạng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, giá trị giao dịch tài chính qua điện thoại di động năm 2017 tăng 81% và giá trị giao dịch qua internet cũng tăng 67% so với năm trước. Con số này cho thấy, thanh toán online đang dần trở thành xu hướng khi mà hơn nửa dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh.

Việc giao dịch tài chính không tiền mặt qua các kênh điện tử không chỉ mang lại cho người dùng nhiều tiện ích, mà hơn thế nữa, xu thế này đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong môi trường kinh tế hiện đại, đối với các doanh nghiệp cũng như cả hệ thống ngân hàng, giúp việc vận hành kinh doanh cũng như quản lý tài chính trở nên dễ dàng và minh bạch hơn bao giờ hết. Cũng vì thế, các doanh nghiệp và rất nhiều ngân hàng đang ngày càng nới rộng tiện ích cùng các chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho các thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh việc được ưu đãi gần như 0 đồng mọi loại phí theo từng thời kỳ, các ngân hàng còn liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại với các quà tặng giá trị cao. Gần đây nhất có thể thấy “cơn sốt” quà tặng hết sức “chịu chơi” của PVcomBank, với quà tặng hàng tuần cho khách hàng sử dựng bất kỳ dịch vụ nào trong gói tiện ích PV Online Banking, trong đó ngoài tiền mặt còn có những thiết bị điện tử thời thượng như đồng hồ Samsung Gear S3 Classic, Samsung Galaxy S9.

Nhìn chung, các chương trình khuyến mại này là chính sách kinh doanh, làm thương hiệu rất thông thường của các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, xét trên một phương diện khác, việc đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử mang tới ý nghĩa tích cực trong việc thay đổi thói quen thanh toán của nền kinh tế nói chung, thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại, và là đáp án hoàn hảo cho bài toán lợi ích của cả 3 đối tượng: Người tiêu dùng cá nhân – Doanh nghiệp – Tổ chức tài chính ngân hàng.

Tận dụng tối đa các công cụ hiện đại từ sự phát triển của công nghệ, từ đó làm cho cuộc sống của mình đơn giản hơn, và sống nhiều hơn. Đó không chỉ là lựa chọn thanh toán, đó là xu hướng của thời đại mà nếu không đi theo, bạn hiển nhiên sẽ bị tụt lại phía sau.

Có thể bạn quan tâm