Logistics xanh đang xa vời với Việt Nam

Trong khi thế giới đang phát triển logistics xanh thì Việt Nam vẫn đang mất cân đối vận tải trong chuỗi logistics, đồng thời chưa thể hoàn thiện hạ tầng kho bãi để chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững.

Một trong những chỉ số để tăng năng lực cạnh tranh logistics là logistics xanh. Tuy nhiên, phát triển logistics xanh tại Việt Nam đang rất hạn chế.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - VALOMA, PGS. TS Trịnh Thị Thu Hương cho biết năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam xếp thứ hạng 39 trên tổng số 160 quốc gia trên thế giới.

Logistics xanh xuất hiện trên thế giới từ những năm 1980, là hoạt động logistics hướng tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường nhằm giảm tối đa cái tác động tiêu cực đến môi trường.

Báo cáo của WorldBank năm 2019 cho thấy, tại Việt Nam đường bộ có lượng phát thải khí rất lớn, chiếm 85%, tiếp đến là vận tải đường thủy nội địa 10% và vận tải đường hàng không là 5%. 

Nguyên nhân, 68% xe tải của Việt Nam có trọng tải dưới 5 tấn. Bên cạnh đó, 13% số doanh nghiệp được hỏi có tỷ lệ xe chạy rỗng là trên 50% - thể hiện sự không hiệu quả trong vận tải đường bộ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, vận tải đường sắt - phương thức vận tải thân thiện với môi trường - lại chưa được Việt Nam đầu tư và khai thác đúng mức. Đường sắt Việt Nam hiện sử dụng các phương tiện cũ, xả thải độc ra môi trường hay là tiếng ồn của vận tải đường sắt cũng là những yếu tố tác động tới môi trường rất lớn.

Đường thủy, thủy nội địa có nhiều bước phát triển, tuy nhiên khi tham gia vào thị trường quốc tế thì phải đáp ứng các yêu cầu của nước ngoài như hoàn thiện đề án phát triển xanh.

Với hệ thống vận tải đường hàng không, hiện nay các sân bay lớn luôn trong tình trạng quá tải. Đồng thời, phát thải khí CO2 của vận tải hàng không dù chỉ chiếm có 5 % thôi nhưng đây là nguồn trực tiếp làm ô nhiễm bầu khí quyển.

Logistics xanh mang lại nhiều hiệu quả cho nền kinh tế
Logistics xanh mang lại nhiều hiệu quả cho nền kinh tế

Ngoài ra, một trong những tiêu chí đánh giá chỉ số LPI là hệ thống hậu cần kho bãi, bà Hương cho biết hệ thống nhà kho của Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng nguồn điện thông thường chủ yếu để phát sáng cũng như là kiểm soát nhiệt độ. Chỉ có 31% các doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng là họ có sử dụng năng lượng tái tạo. Và cũng theo khảo sát năm nay thì 43 % doanh nghiệp đã sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, hệ thống thông tin xanh.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Anh Tuấn cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thách thức đặt ra với ngành logistics là rất lớn trong việc xanh hóa hoạt động của chuỗi cung ứng, tích cực đẩy mạnh cải tiến quy trình hoạt động, đầu tư công nghệ nhằm cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng đi đôi với cải thiện môi trường và phát triển bền vững...

Diễn đàn năm nay với chủ đề “Logistics xanh” với mối quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện vớimôi trường gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Có thể bạn quan tâm