Lời khuyên từ "cá mập" của Shark Tank Mỹ: Đừng theo đuổi đam mê, nhất là người trẻ!

Theo Mark Cuban: "Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời". Sinh viên chính là những người dễ bị cuốn vào vòng quay đi tìm đam mê nhất.
Lời khuyên từ "cá mập" của Shark Tank Mỹ: Đừng theo đuổi đam mê, nhất là người trẻ!

Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim nổi tiếng người Mỹ. Ngoài ra, ông cũng là ngôi sao của chương trình thực tế "Shark Tank" Mỹ. Sở hữu của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks, khối tài sản của ông được tạp chí Forbes ước tính rơi vào khoảng 3,3 tỷ USD.

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Pittsburgh, khi còn nhỏ Mark Cuban phải đi gõ cửa từng nhà để bán đồ lặt vặt. Trước khi trở nên thành công và giàu có, ông từng một thời lận đận khi học nghề gì cũng thất bại, bán sữa không thành công và bị "tống cổ" khỏi một công ty phần mềm.

Vươn lên từ nghèo khó, người ta vẫn tưởng ông phải có một niềm đam mê rất mãnh liệt để theo đuổi mới có thể thành công được đến vậy, thế nhưng trái ngược lại, ông từng phát biểu như sau khi nói về đam mê trong chương trình "Triết lý dành cho nhà khởi nghiệp của Amazon": "Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời".

Người trẻ, nhất là sinh viên, khi ngồi trên ghế nhà trường hay mon men tiếp xúc ngoài xã hội, họ thường được dạy rằng phải có đam mê, phải theo đuổi đam mê thì thành công mới đuổi theo chúng ta được. Nhiều bạn mất cả quãng đời sinh viên để tìm xem đam mê của mình là gì, dẫn đến hệ luỵ "nhảy trường", học trường này thấy không ưng bèn nhảy qua trường khác. Việc này cực kỳ tốn thời gian.

Tỷ phú người Mỹ cho rằng theo đuổi đam mê là lời khuyên tệ nhất, bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể không giỏi cái mà chúng ta đam mê. Mark Cuban chia sẻ, ông từng có niềm đam mê với rất nhiều thứ, và cũng đã từng làm rất nhiều thứ để cố gắng biến đam mê của mình thành sự thật.

Đã có một khoảng thời gian ông muốn theo đuổi sự nghiệp làm vận động viên bóng chày. Nhưng sau đó, ông nhận ra mình ném bóng chỉ đạt vận tốc 70 dặm/giờ, còn các cầu thủ chuyện nghiệp cần phải đạt trên 90 dặm/giờ. Ông nhận ra, bóng chày không dành cho mình, nên đành gác lại giấc mơ ấy để theo đuổi một giấc mơ khác thực tế hơn.

Thay vì theo đuổi những đam mê mà mình không có thiên hướng và khả năng, hãy tập trung đầu tư thời gian vào những thứ mình làm tốt. Hãy đầu tư gấp đôi thời gian vào nó, từ làm tốt, bạn có thể trở nên thật sự rất tốt ở lĩnh vực ấy. Đừng theo đuổi đam mê .

- Mark Cuban -

Lời khuyên từ tỷ phú Mark Cuban - cá mập của Shark Tank Mỹ: Đừng theo đuổi đam mê, nhất là người trẻ! - Ảnh 3.
Mark Cuban và dàn "cá mập" của Shark Tank Mỹ.

"Tôi sẽ nói cho các bạn nghe một bí mật. Sẽ không có ai từ bỏ bất cứ thứ gì mà mình giỏi, bởi vì thật vui khi giỏi một việc nào đó. Thật vui khi là một trong những người tốt nhất" – Cuban khẳng định.

Cùng quan điểm với Cuban, nhà điều hành và đồng sáng lập công ty sản xuất đệm Casper - Jeff Chapin, gọi đam mê là "thứ bất thường dễ thay đổi": "Có rất nhiều thứ có thể cám dỗ mê hoặc bạn và khiến bạn nhầm tưởng đó là đam mê".

"Tôi yêu thích lướt ván nên tôi sẽ mở công ty kinh doanh ván lướt", Chapin lấy ví dụ cho việc "theo đuổi đam mê" thực chất chỉ là cách gọi khác của "theo đuổi sở thích". "Rất có thể bạn sẽ phá hỏng sở thích của mình khi cố biến nó thành một công việc kinh doanh".

Học trường Kinh doanh có thể không phải là đam mê của bạn vì bố mẹ ép buộc, học trường Luật có thể do bạn đua đòi theo bạn bè... Nhưng thử nghĩ mất 2, 3 năm học lại, thi lại để chạy theo cái gọi là đam mê sẽ tốn bao nhiêu tiền của?

Bởi vậy, nếu có khi nào trong cuộc sống, bạn cảm thấy thất bại và buồn bã vì không thể theo đuổi đam mê của mình thì hãy nhớ đến lời khuyên của Mark Cuban: "Đừng theo đuổi đam mê, hãy theo đuổi nỗ lực. Thứ bạn luôn có thể kiểm soát trong cuộc sống chính là nỗ lực của bản thân".

Theo Trí thức trẻ/ Helino

Bài viết được Thương Gia biên tập lại

Có thể bạn quan tâm