Lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trưởng 13,9%

Theo Báo cáo chiến lược năm 2020 vừa được BVSC phát hành, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2020 sẽ tăng nhanh hơn so với năm trước, ước tính 13,9%, cao hơn mức dự kiến 9,5% năm 2019.
Lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trưởng 13,9%

Đóng góp chính cho dự báo tăng trưởng đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm Vingroup và các doanh nghiệp khác thuộc nhóm ngành tài nguyên cơ bản, thép, bán lẻ, công nghệ thông tin có sự phục hồi.

Riêng nhóm ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục đóng góp lớn vào tỷ trọng lợi nhuận toàn thị trường. BVSC dự báo lợi nhuận tăng trưởng trên 20% trong năm 2020 với sự đóng góp lớn của VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank).

BVSC dự báo thu nhập trên mỗi cổ phần bình quân (EPS) năm 2020 sẽ tăng 10,5%.

Sự lan tỏa về tăng trưởng kết quả kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ hơn có thể là cơ sở đề kỳ vọng thị trường tăng trưởng trên mặt bằng rộng hơn.

Theo tính toán của BVSC, PE thị trường đang ở mức dưới mức 15,9 lần, nhỏ hơn trung bình 3 năm và tương đương -1 lần độ lệch chuẩn. Với dự báo tăng trưởng EPS 10,5%, PE 2020 dự kiến ở mức 14,5 lần, thấp hơn so với mức PE hiện nay và BVSC cho rằng đây là điểm nhấn tạo ra sự hấp dẫn cho thị trường trong năm 2020.

Với bối cảnh 2020 được dự báo tương đương năm 2019, BVSC cho rằng mức P/E hiện nay là hợp lý, điều này là cơ sở để kỳ vọng Vn-Index có thể tăng được 10% trong năm 2020. BVSC dự báo Vn-Index năm 2020 đóng cửa ở mức 1.070 – 1.110 điểm.

Dù vậy, BVSC cũng lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn như khả năng Chính phủ Mỹ rà soát danh sách các quốc gia thuộc diện có khả năng thao túng tiền tệ, trong đó có Việt Nam; rủi ro lạm phát tăng cao do dịch tả lợn Châu Phi; rủi ro về sự phát triển quá nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp tạo ra khả năng xuất hiện những sản phẩm trái phiếu không có chất lượng vẫn được bán đến nhà đầu tư hay rủi ro tiềm ẩn đến từ hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán khi quy mô cho vay margin ngày càng lớn.

Có thể bạn quan tâm