Lũ lụt tại Nam Phi làm 443 ngưởi thiệt mạng, hàng chục người mất tích nhiều ngày

Một trận lũ lụt kinh hoàng tại Nam Phi đã giết chết hơn 400 người và gây thiệt hại ít nhất 684,58 triệu USD, khi lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng tìm kiếm những người mất tích.
Lũ lụt tại Nam Phi làm 443 ngưởi thiệt mạng, hàng chục người mất tích nhiều ngày

Lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm hàng chục người vẫn mất tích ở tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi vào 17/4 sau khi những cơn mưa lớngần đây gây ra lũ lụt và lở đất khiến hơn 440 người thiệt mạng.

Lũ lụt đã khiến hàng nghìn người mất nhà cửa, phá hủy các dịch vụ điện và nước cũng như làm gián đoạn hoạt động tại một trong những cảng bận rộn nhất của châu Phi, Durban. Một quan chức kinh tế của tỉnh ước tính thiệt hại về cơ sở hạ tầng tổng thể lên tới hơn 10 tỷ rand (684,6 triệu USD).

Thủ hiến của tỉnh, ông Sihle Zikalala, cho biết số người chết đã tăng lên 443 người, còn 63 người nữa chưa được thống kê.

Tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân cho biết họ vô cùng sợ hãi khi nghĩ đến khả năng mưa nhiều hơn trong những ngày tiếp theo. Một số đối mặt với sự sợ hãi và lo lắng khi tiếp tục chờ đợi tin tức về người thân mất tích. “Chúng tôi không mất hy vọng. Mặc dù chúng tôi không ngừng lo lắng khi (thời gian) vẫn tiếp tục,” Sbongile Mjoka, một cư dân của làng Sunshine thuộc khu tự trị eThekwini có cháu trai 8 tuổi đã mất tích nhiều ngày.

Bà Mjoka, 47 tuổi, nói với Reuters: “Chúng tôi rất đau lòng khi thấy mưa vẫn rơi” và cho biết thêm rằng ngôi nhà của bà đã bị hư hại nặng. Tại một khu vực bán nông thôn gần đó, ba thành viên của gia đình Sibiya đã thiệt mạng khi tường của căn phòng nơi họ ngủ bị sập và Bongeka Sibiya, 4 tuổi, vẫn đang mất tích. “Mọi thứ là một lời nhắc nhở khắc nghiệt về những gì chúng tôi đã mất, và việc không thể tìm thấy (Bongeka) thật sự vô cùng đau đớn. Ở giai đoạn này, chúng tôi cảm thấy trống rỗng”, cô Lethiwe Sibiya, 33 tuổi, nói với Reuters.

Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết vào cuối ngày 16/4, ông đã hoãn chuyến thăm làm việc tới Ả Rập Xê Út để tập trung vào việc giải quyết thảm họa. TT Ramaphosa sẽ gặp các bộ trưởng trong nội các để đánh giá phản ứng đối với cuộc khủng hoảng.

Thủ hiến Zikalala nói với một cuộc họp báo trên truyền hình rằng đây là một trong những trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi nhận tại tỉnh ông. “Chúng ta cần tập hợp lòng dũng cảm của tập thể và biến sự tàn phá này thành cơ hội để xây dựng lại tỉnh của chúng ta. Người dân KwaZulu-Natal sẽ vươn lên từ tình trạng hỗn loạn này."

Có thể bạn quan tâm