Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út

Ngày 29/5, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tiến hành chiến dịch tấn công trên khu vực phía tây nam tỉnh Saadah và tỉnh Jizan, miền nam Ả Rập Xê Út, giành quyền kiểm soát một địa bàn rộng khoảng 150 km2.

Trong chiến dịch trên khu vực biên giới phía tây tỉnh Saadah và phía nam tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê út, khu vực Al-Khobah-Wadi Jara là mục tiêu trọng tâm, lực lượng Houthi cũng tiến công trên các vùng lân cận để phân tán lực lượng liên quân.

Trong chiến dịch tiến công, lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát các khu vực Tuwailiq, Tabbat al-Jaish, Qaem al-Saiyab, Tabbat al-Bayda, núi MBC, Qanbura, al-Asasiyah, al-Sayyabah, Kamala, al-Hataimi, al- Qamameh, al-Shabaka, al-Batul, al-Amoud, al-Sabah, al-Malahit, Tabbat al-Qannas, Safeiyah, Sayyad, Al-Alam, Zahr Al-Hamar, Al-Manzalah, Al-Salam, Al- Kamb, Al-Dafaa Heights, Al-Dabira, núi Amer, Tabbat Al-Hamra, Jabal Al-Sarkha và Tabbat Al-Soda, có tổng diện tích khoảng 150 km vuông.

Lực lượng Houthi phục kích lính Liên quân Ả rập trên địa phận tỉnh Jizan

Lực lượng Houthi phục kích xe thiết giáp của Liên quân Ả rập Xê út

Du kích Houthi thiêu hủy xe cơ giới của Liên quân Ả rập

Du kích Houthi phá hủy các trận địa phòng ngự của Liên quân Ả rập trên vùng biên giới

Khu vực lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát trên vùng biên giới với Ả rập Xê út
Khu vực lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát trên vùng biên giới với Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 2

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 3

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 4

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 5

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 6

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 7

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 8Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát 150 km2 vùng biên giới với Ả rập Xê út ảnh 9

Một số hình ảnh cuộc chiến của Houthis trên vùng biên giới Yemen - Ả rập Xê út
Một số hình ảnh cuộc chiến của Houthis trên vùng biên giới Yemen - Ả rập Xê út

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến công vào khu vực Al-Zahir thuộc tỉnh Saada ngày 14/8/2018,  đến tháng 11/2018 đánh chiếm Cao nguyên Marran. 

Nhưng các đơn vị du kích Houthi kháng cự quyết liệt, liên tục tiến hành các cuộc phục kích bằng bom mìn tự chế, tập kích bằng súng bắn tỉa và các trận đột kích nhỏ, lực lượng liên quân không thể kiểm soát nổi tỉnh Saadah và buộc phải rút lui về khu vực Malahit, cố gắng giữ các cao điểm vùng biên giới.

Sau cuộc tấn công này, ngoài những cao điểm trên vùng biên giới thuộc tỉnh Jizan, toàn bộ vùng biên giới tỉnh Saadah thuộc Yemen nằm trong quyền kiểm soát của Houthi.

Trong chiến dịch này, các đơn vị tên lửa pháo binh, máy bay không người lái và lực lượng tình báo không không tham gia. Đây là cuộc tấn công mang tính phân tán lực lượng của Houthi nhằm giảm bớt binh lực của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Nhưng sức kháng cự yếu của liên quân đã giúp Houthi thành công trên chiến trường. Lợi dụng địa hình địa vật và năng lực tác chiến kém của Liên quân, lực lượng kháng chiến Yemen đã giành được thắng lợi trong cuộc tiến công này.

Có thể bạn quan tâm