Lực lượng kháng chiến Iraq lại đánh bom đoàn xe vận tải Liên quân Mỹ

Hai đoàn xe vận chuyển vật tư và thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu tiếp tục bị tấn công ở miền trung và miền bắc Iraq.

Đoàn xe đầu tiên bị phục kích bằng bom vệ đường tự chế (IED) gần thành phố Hillah ở tỉnh Babylon miền Trung Iraq. Không có thương vong nhân sự. Nhóm Hồi giáo kháng chiến người Shiite ở Iraq - 'Ashab al-Kahf lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Đoàn xe thứ hai bị tấn công ở một địa bàn không xác định thuộc tỉnh Saladin, miền bắc Iraq. Nhóm phục kích sử dụng một số vũ khí nổ lõm tự chế (IED) tiến hành cuộc tấn công.

Một nhóm mới thành lập tự tuyên bố là Trung đoàn Cách mạng thập niên 20 tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, và công bố video quay vụ nổ.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Iran ủng hộ ở Iraq tăng cường tấn công các đoàn xe tiếp tế cho liên quân do Mỹ dẫn đầu. Ngày 26 và 27/6, bốn đoàn xe liên tiếp bị tấn công ở các vùng khác nhau của Iraq.

Các cuộc tấn công nhằm vào các đoàn xe tiếp tế cho Liên quân do Mỹ dẫn đầu được tuyên bố là trả thù cho những cuộc không kích của không quân Mỹ vào lực lượng Các đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU), vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh PMU Iraq và ám sát Tư lệnh trưởng Lực lượng Quds của Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani.

Những vụ tấn công này thường không gây nhiều tổn thất cho Liên quân do Mỹ dẫn đầu, chủ yếu mang tính chất cảnh cáo và đe dọa. Ngược lại, quân đội Mỹ thường tấn công ác liệt vào PMU, gây thương vong và tổn thất vũ khí và hạ tầng cơ sở. Trong mọi trường hợp, quân đội Mỹ không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq và các khu mỏ dầu Syria.

Có thể bạn quan tâm