Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria bất chấp sự phản kháng của người Kurd

"Bỏ ngoài tai" sự chỉ trích quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm thứ Năm (10/10) đã tăng cường tấn công vào khu vực phía đông bắc Syria.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu vào Syria bất chấp sự phản kháng của người Kurd

Bạo lực leo thang đã khiến hàng nghìn người dân ở cả hai bên biên giới phải chạy trốn khỏi căn nhà của họ. Các cơ quan viện trợ đã cảnh váo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo, Liên Hiệp Quốc đưa ra báo cáo về hơn 70.000 người đã phải di dời tại khu vực đông bắc Syria.

Quân đội quốc gia Syria, một nhóm các phe phái nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đã chiếm giữ hàng chục ngôi làng ở phía đông bắc - như một phần của kế hoạch tấn công dưới mặt đất. Chính quyền người Kurd ở miền bắc Syria cho biết có tới 10 người dân thường đã bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sát hại, trong khi đó súng cối và hoả tiễn từ Syria khiến 6 người phía biên giới bên trong Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết vào thứ Năm (10/10) rằng lực lượng nước này đã tiêu diệt hơn 170 “tên khủng bố” - ám chỉ binh lính người Kurd, kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Nhưng không thể xác nhận chính xác số lượng người thiệt mạng, bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo liên minh với Hoa Kỳ, từ chối cung cấp số liệu của riêng họ.

Phát biểu tại thủ đô Ankara, TT Erdogan tuyên bố lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ loại bỏ mối đe doạ từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo trong khu vực. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn sự hồi sinh của Nhà nước Hồi giáo”, và ông Erdogan cũng nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ tù, trục xuất hoặc cải tạo các chiến binh [Nhà nước Hồi giáo] và gia đình của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã nhắm vào lực lượng người Kurd ở Syria. Họ coi các chiến binh người Kurd tại Syria là “khủng bố” vì mối liên kết với Đảng Thổ Nhĩ Kỳ Kurdistan hay còn gọi là PKK, trước đây đã tiến hành một trận chiến kéo dài hàng thập kỷ ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để giành quyền tự trị.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này có kế hoạch tiến sâu thêm 30 km vào lãnh thổ Syria, và sẽ dừng lại không thêm. Con số đó là khoảng cách tầm bắn của loạt tên lửa được bắn từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói. Tại một vài nơi, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đi quá một km vượt qua giới hạn, ông Mevlut bổ sung. “Mục đích của hoạt động này là để lại bỏ những kẻ khủng bố khỏi khu vực.”

(Lược dịch)

Nguồn: Washington’s Post

Có thể bạn quan tâm