Lucy Peng Lei - Nữ tỷ phú của Alibaba sẽ về lãnh đạo Lazada

Xuất thân là giáo viên, bà Peng từng giữ vị trí được trả lương 500 Nhân dân tệ một tháng trước khi lên hàng ngũ lãnh đạo Alibaba và trở thành tỷ phú..
Lucy Peng Lei - Nữ tỷ phú của Alibaba sẽ về lãnh đạo Lazada

Lucy Peng Lei, một trong 18 người sáng lập tập đoàn Alibaba, giám đốc điều hành (CEO) của Ant Financial và Alipay mới được bổ nhiệm làm tân CEO của Lazada sau khi gã khổng lồ Trung Quốc rót thêm 2 tỷ USD vào trang bán hàng trực tuyến này.

Bà Peng sẽ thay thế vị trí của ông Max Bittner giúp Lazada mở rộng thị trường tại Đông Nam Á trong bối cảnh hãng thương mại điện tử Amazon của Mỹ và đối thủ Trung Quốc JD.com đang tấn công khu vực này.

Cũng giống như người đồng sáng lập Jack Ma của Alibaba, bà Peng có xuất thân là giáo viên. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh Viện Thương mại Hàng Châu (nay là Đại học Gongsang Chiết Giang), bà giảng dạy tại trường Đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang trong 5 năm.

Năm 1999, bà Peng cùng chồng gia nhập đội ngũ sáng lập gồm 18 thành viên của Alibaba với số vốn là 60.000 USD.

"Trong suốt quá trình phát triển Alibaba, Jack Ma luôn là người động viên rằng chúng tôi phải xây dựng công ty Internet thành công nhất thế giới, của một nhóm người Trung Quốc này", Peng nói trong một cuốn sách.

Peng bắt đầu với vị trí nhân sự được trả lương tháng 500 Nhân dân tệ và thừa nhận rằng bà từng cảm thấy "bối rối và không chắc chắn" về việc làm thế nào để biến Alibaba thành một công ty lớn mạnh.

Theo lời của nhân viên Alibaba, bà Peng sống khá kín đáo và ít xuất hiện trước công chúng dù sở hữu bản năng thích nghi mạnh mẽ - giúp bà tỏa sáng trong nhiều cương vị tại Aliababa.

Bà làm ở bộ phận nhân sự của Alibaba trong suốt hơn một thập kỷ trước khi trở thành giám đốc nhân sự vào năm 2014 và nằm trong hội đồng quản trị công ty.

Trong khoảng thời gian làm Giám đốc nhân sự của Alibaba, bà đã tăng số lượng nhân sự của công ty từ hơn 22.000 người lên hơn 36.000 người vào cuối năm tài chính 2016.

Trước đó, từ tháng 2010 đến 2013, Peng giữ vị trí CEO Alipay, đứng sau sự phát triển của ứng dụng này trở thành một trong những nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc hiện nay.

Sau đó, bà được bổ nhiệm làm CEO của nhánh tài chính Ant Financial của Alibaba. Bà cũng là người đứng sau các sản phẩm như Yu'e Bao - quy mô tài sản hơn 1,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (228 tỷ USD) tính tới tháng 9/2017. Hiện Ant Financial được định giá khoảng 75 tỷ USD.

Năm 2014, Peng trở thành tỷ phú nhờ số cổ phần sở hữu tại Alibaba khi công ty này niêm yết cổ phiếu lần đầu trên sàn chứng khoán New York. Theo ước tính của Forbes, hiện bà sở hữu tài sản khoảng 1,14 tỷ USD.

Hiện Peng là là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc. Bà xếp thứ 34 trong danh sách "100 Người Phụ Nữ Quyền Lực Nhất Thế giới" của tạp chí Forbes.

Có thể bạn quan tâm