Lùm xùm khu đất Phước Kiển,vốn hóa QCG “bốc hơi” 233,8 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 19/4, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai giảm sàn xuống 11.650 đồng/cp, và trong tình trạng trắng bên mua.
Lùm xùm khu đất Phước Kiển,vốn hóa QCG “bốc hơi” 233,8 tỷ đồng

Cổ phiếu giảm sàn không chỉ khiến Quốc Cường Gia Lai mất hơn 233 tỷ đồng vốn hóa mà còn khiến gia đình ông Nguyễn Quốc Cường mất hơn 135 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán chỉ sau một đêm.

Trong vòng một tháng gần đây, cổ phiếu QCG liên tục biến động nhưng giữ chiều hướng giảm, hiện đã giảm gần 20% về thị giá. Còn nếu tính từ đỉnh giá vào giữa năm 2017, QCG đã giảm hơn một nửa.

Trước đó, Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận và Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Việc ký kết này không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản.

Cụ thể, năm 2017, Công ty Tân Thuận đã bán 32,5 ha đất tại xã Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai với giá 419 tỷ đồng, tương đương 1,29 triệu đồng/ m2. Mức giá này được cho là thấp hơn nhiều mặt bằng thị trường và gây thiệt hai cho ngân sách 2.400 tỷ đồng.

"Vì vậy Ban Thường vụ Thành ủy không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng và Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Tổng Giám đốc công ty, người công bố thông tin của QCG cũng đã lên tiếng về vụ việc này.

Theo đó, Quốc Cường Gia Lai cho rằng, khu đất nông nghiệp được nhắc tới là khu đất mới mà Quốc Cường Gia Lai đã nhận chuyển nhượng nhưng diện tích đất được đền bù không tập trung, còn da beo rất nhiều, không có mặt tiền và đường vào khu đất.

Hiện nay doanh nghiệp đang tiến hành đền bù các thửa đất của người dân. Khi đền bù 100% mới được công nhận là chủ đầu tư thực hiện dự án. Quy mô quy hoạch của khu đất này là 50 ha nằm ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và không liên quan gì đến dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển rộng 91,6 ha mà doanh nghiệp đã được chấp thuận đầu tư theo công văn 4085 của UBND Tp.HCM.

"Nếu trong trường hợp hợp đồng giao dịch với với Công ty Tân Thuận không thành công cũng không ảnh hưởng tới hoạt đông kinh doanh và chiến lược sắp tới của doanh nghiệp. Bởi lẽ đây chỉ là diện tích đất nhỏ trong tổng quỹ đất của doanh nghiệp", Quốc Cường Gia Lai khẳng định.

Ngoài ra, phó tổng giám đốc của QCG cho biết thêm hợp đồng mua đất của Công ty Tân Thuận là giao dịch dân sự thông thường, thuận mua vừa bán, nếu lãnh đạo TP HCM yêu cầu thì doanh nghiệp sẽ trả lại trên các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Mới đây, QCG vừa công bố BCTC kiểm toán năm 2017 với nhuận trước thuế bị điều chỉnh giảm 17,8 tỷ đồng, còn 508,7 tỷ đồng.

Theo đó,  Quốc Cường Gia Lai mới chỉ hoàn thành 71% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Lợi nhuận sau thuế bị điều chỉnh giảm 17,2 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập, về mức 406,5 tỷ đồng – tương ứng mức giảm 4,1%.  

>> QCG liên tiếp giảm giá, tài sản gia đình bà Như Loan “bốc hơi” hơn 113 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm