Masan – “cầu nối” cho nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam

Bank of America vừa công bố báo cáo đánh giá về cổ phiếu của Tập đoàn Masan (MSN).
Masan – “cầu nối” cho nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam

Theo BofA, cổ phiếu của Masan là lựa chọn hàng đầu ở khu vực ASEAN cho các nhà đầu tư. BofA dự phóng giá mục tiêu của Masan là 198.600 VNĐ. “Chúng tôi lưu ý, MSN là một trong số ít cổ phiếu vốn hóa lớn tại Việt Nam không giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đây chính là cầu nối cho các nhà đầu tư tham gia vào câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam”.

BofA nhận định, năm 2021, giá cổ phiếu của Masan tăng cao hơn chỉ số VN Index gần 53% (cổ phiếu MSN đã tăng 83% trong khiVN Index tăng 30%). Tuy nhiên, theo BofA, cổ phiếu MSN sẽ còn tiếp tục lên khi Masan bước vào giai đoạn 2 của quá trình tăng trưởng.

Đánh giá của BofA đối với cổ phiếu MSN dựa trên 4 yếu tố chính bao gồm: 1) WinCommerce (công ty con của Masan) dự kiến có mức tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến tốt hơn và kết quả EBITDA tiếp tục tăng mạnh, mang đến niềm tin về giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. 2) Việc WCM mở rộng hệ thống các cửa hàng bán lẻ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh hơn cho các mặt hằng tiêu dùng có thương hiệu của Masan Consumer Holding và MeatLife. 3) Tăng trưởng người dùng tốt hơn tại nhà mạng Reddi khi mạng viễn thông này tiếp cận người dùng là giới trẻ và khách hàng của WinCommerce. 4) Masan đang tích hợp hơn nữa các nền tảng khác nhau.

Báo cáo của BofA cho biết, Masan đã mua 83,74% cổ phần của WinCommerce (WCM) từ Vingroup vào tháng 12 năm 2019. Sau đó, Tập đoàn kết hợp WCM với MCH thành công ty mới có tên The CrownX. CrownX, trong đó Masan chiếm 81,4% cổ phần, đang là tài sản chính của công ty. The Crown X mang lại hơn một nửa EBITDA cho tập đoàn và đang chuyển đổi thành một gã khổng lồ trong công nghệ tiêu dùng nhờ tích hợp nhiều nền tảng khác nhau. Masan đã đặt mục tiêu sẽ IPO CrownX trong 3-5 năm tới.

Sở hữu Reddi, Masan đặt mục tiêu số hóa nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ.
Sở hữu Reddi, Masan đặt mục tiêu số hóa nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ.

WinCommerce là nhà bán lẻ thương mại hiện đại lớn thứ 2 tại Việt Nam với khoảng 20% ​​thị phần bán lẻ hiện đại trị giá 7 tỷ đô la Mỹ. Hiện khoảng 67% doanh số là từ mini-mall (Winmart+); 31% từ supermarket (Winmart) và 1% là từ bán hàng trực tuyến.

“Chúng tôi cho rằng WCM là động lực chính thúc đẩy gần một nửa mức tăng trưởng gia tăng của Tập đoàn và dự kiến ​​sẽ là công ty đóng góp doanh thu lớn nhất vào năm 2025 với 57% doanh thu và 36% thị phần EBITDA. Trong thời gian 5 năm tới, chúng tôi ước tính, 62% doanh thu sẽ tới từ Winmart+, 30% là từ Winmart và 8% từ bán hàng trực tuyến.

“WCM vừa có lãi vào năm 2021. Do đó, bất kỳ mức tăng trưởng doanh thu khiêm tốn nào trong mảng này sẽ dẫn đến tăng trưởng EBITDA theo cấp số nhân và tỷ suất lợi nhuận mở rộng đáng kể trong 2-3 năm tới”, báo cáo của BofA nêu rõ.

Theo BofA, trong giai đoạn 1 của quá trình tái cơ cấu, WCM đã đóng cửa các cửa hàng thua lỗ, định dạng lại các mặt hàng tươi sống trong siêu thị, mua lại 20% cổ phần của công ty cà phê & trà hàng đầu Phúc Long. Điều này đã giúp làm gia tăng lượng khách hàng, cải thiện năng suất bán hàng và tăng tỷ suất lợi nhuận và do đó giảm thời gian hoàn vốn.

Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới tích hợp Techcombank, Phúc Long và Phano Pharmacy.
Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới tích hợp Techcombank, Phúc Long và Phano Pharmacy.

“Chúng tôi kỳ vọng WCM sẽ có mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ trên các cửa hàng mới, kênh đa kênh và các luồng doanh thu mới. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu WCM sẽ mang lại CAGR là 38% và EBITDA là 83% trong giai đoạn 2021-2025”, BofA nhận định.

Theo BofA, WCM đang có điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy bán hàng trực tuyến với sự hậu thuẫn của Alibaba. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam, Masan đã chủ động xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với Lazada (công ty thương mại điện tử do Alibaba sở hữu). Alibaba đã mua cổ phần của The CrownX vào năm ngoái (tỷ lệ sở hữu hiện tại là 2,57%). Chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác này sẽ giúp WinCommerce chuyển đổi từ một nhà bán lẻ ngoại tuyến thành một nền tảng đa kênh. Sự hợp tác này cũng sẽ cho phép WCM học hỏi và phát triển kênh đa dạng và khả năng phân phối của riêng mình.

“Hiện tại, bán hàng trực tuyến chiếm chưa đến 1% doanh số WCM, chúng tôi cho rằng con số này sẽ tăng lên khoảng 8% vào năm 2025”, BofA cho biết.

Hiện tại, khoảng một nửa doanh số bán hàng trực tuyến đến từ Lazada. Tuy nhiên, WCM đang xây dựng nền tảng trực tuyến của riêng mình bằng cách sử dụng các siêu thị làm "kho hàng" và nơi giao hàng.

Theo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Masan vừa công bố hôm 19.1, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020. Doanh thu thuần Quý 4/2021 là 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm trước.

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp của Masan (hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9%so với năm trước. Trong đó, WCM đạt doanh thu thuần 30,9 ngàn tỷ đồng năm 2021. Doanh thu thuần MCH năm 2021 tăng 20,0%,đạt mức 28.764 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Cổ đông của Masan năm 2021 tăng trưởng 593,8% đạt mức 8.561 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm