Mất quyền ứng cử vào HĐQT, nhà đầu tư hủy tham gia đấu giá cổ phần Cao su Sao Vàng

Nhà đầu tư Nguyễn Hoàng Cường cho biết, lý do khiến ông quyết định hủy tham gia đấu giá là lo ngại những lùm xùm quanh đợt thoái vốn cổ phần SRC của Vinachem, cũng như việc mất quyền cử người tham gia
Mất quyền ứng cử vào HĐQT, nhà đầu tư hủy tham gia đấu giá cổ phần Cao su Sao Vàng

Theo kế hoạch, ngày 4/6 tới, Vinachem sẽ thực hiện đấu giá 4,12 triệu cổ phiếu SRC, tương đương 15% vốn của CTCP Cao su Sao Vàng với giá khởi điểm 46.452 đồng/cp, tương ứng với tổng giá trị khoảng 16 tỷ đồng. Sau giao dịch này, Vinachem vẫn còn nắm giữ hơn 10,1 triệu cổ phiếu SRC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 36%.

Chiều ngày 29/5, HoSE đã co công bố có 4 nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá cổ phần của Cao su ao Vàng trong đó có 3 nhà đầu tư ca nhân và 1 tổ chức, số lượng đăng ký mua là hơn 4,2 triệu cổ phần bằng đúng số cổ phần mà Vinachem chào bán. Trong đó, cá nhân đăng ký mua 2.812.200 cổ phần, tổ chức đăng ký mua lượng còn lại.

Không có chân vào HĐQT

Đáng chú ý, trước thềm đấu giá, nhà đầu tư Nguyễn Hoàng Cường, người đã đặt cọc 19,6 tỷ đồng đăng ký tham gia mua cả lô cổ phần Vinachem chào bán, đã gửi đơn hủy đăng ký tham gia đấu giá.

Ông Cường cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ, nhận thấy cổ phiếu SRC không hấp dẫn và không phù hợp với mục tiêu đầu tư, nên ông đã hủy tham gia đấu giá, nhận lại tiền cọc.

Một trong các lý do khiến ông quyết định hủy tham gia đấu giá là lo ngại những lùm xùm quanh đợt thoái vốn này, cũng như việc mất quyền cử người tham gia HĐQT của Cao su Sao Vàng ngay cả khi ông trúng đấu giá, do Vinachem và nhóm nhà đầu tư sở hữu 19,2% cổ phần SRC đã thực hiện thay và bầu mới 2 thành viên HĐQT công ty ngay trước phiên thoái vốn.

Cụ thể, ông Trần Hồng Việt – cổ đông sở hữu 4,6% cổ phần tại Cao su Sao Vàng đã có đơn kiến nghị gửi một số cơ quan chức năng cho rằng, Vinachem đã đồng ý miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT với ông Nguyễn Công Tuấn (đại diện cho cổ đông tổ chức Cao su Việt Hàn) và đồng ý cho các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát của Cao su Sao Vàng từ nhiệm theo kiến nghị của nhóm cổ đông sở hữu 19,2% cổ phần.

Ông Việt cho biết, những thành viên này không mặc lỗi gì, HĐQT và Ban kiểm soát đang hoạt động bình thườngHĐQT cũng không có bản xác định nhóm cổ đông trên nắm giữ cổ phần đủ 6 tháng như quy định hay không.

Đồng thời, Vinachem đồng ý cho bầu các thành viên HĐQT và BKS mới tại Đại hội của SRC ngày 27/4/2019. 

Vinachem dù sở hữu 51% cổ phần nhưng không thực hiện đề cử bổ sung thành viên HĐQT của nhiệm kỳ mới, tự mình tước bỏ quyền của cổ đông nhà nước và để nhóm cổ đông trên có 2/5 vị trí trong HĐQT. Do đó, ngay cả khi cổ đông mua trọn lô 15% cổ phần mà Vinachem bán đấu giá cũng rất khó có 1 ghế trong HĐQT hoặc Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016 – 2021 của công ty. Điều này làm dấy lên nghi vấn có một nhóm cổ đông lớn bỏ ra một lượng tài chính nhỏ để thâu tóm Cao su Sao Vàng nắm quyền kiểm soát khi Nhà nước thoái vốn.

Bên cạnh đó, cổ đông Trần Hồng Việt phản ánh, việc thoái vốn nhà nước của Vinachem là quá gấp gáp. Bởi Vinachem ra thông báo thoái vốn ngày 14/5 mà ngày 4/6 đã thực hiện đấu giá ( khoảng 20 ngày) trong khi theo Quy chế mẫu về bán đấu giá cổ phần của UBCKNN ban hành, thời gian công bố thông tin trước 20 ngày làm việc tương đương với khoảng 30 ngày bình thường.

Cú lừa SRC?

Từ khi có thông tin công bố đợt thoái vốn của Vinachem tại SRC, giá cổ phiếu tăng mạnh, đi kèm khối lượng tăng vọt gấp vài chục lần so với các phiên trước khi có thông tin thoái vốn.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ  ngày 9 đến 22/5, cổ phiếu SRC đã tăng một mạch từ 21.300 đồng/cp lên 31.100 đồng/cp, tương đương mức tăng 46%. Nếu tính từ đầ năm thì SRC đã tăng gấp đôi.

Tuy nhiên,  ngay sau đó SRC đã có 3 phiên giảm liên tiếp trong đó có 2 phiên giảm sàn về mức giá 26.100 đồng/cp do xuât hiện thông tin về việc cổ đông công ty gửi đơn khiếu nại về những bất thường tại ĐHĐCĐ và việc bầu thành viên HĐQT.

Nhưng SRC lại tiếp tục gây bất ngờ khi tăng trần lên 27.900 đồng/cp trong phiên 28/5 rồi lại giảm sàn trong phiên giao dịch ngày 29/5 về mức 26.000 đồng/cp cũng chính là ngày công bố thông tin nhà đầu tư mua trọn lô rút lui.

Về hoạt động kinh doanh của SRC vẫn khá ảm đảm. Năm 2018, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ 12,2 tỷ đồng, giảm đến 64% so với 2017 và là năm thứ 3 liên tiếp lợi nhuận giảm. Trong quý I/2019, công ty cũng chỉ có lãi 2,5 tỷ đồng, bằng phân nửa cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhìn vào quỹ đất sản xuất kinh doanh, thương mại, khu công nghiệp khá lớn và đặc biệt khu đất vàng 6,2ha trải dọc mặt tiền 250m đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) thì kết quả kinh doanh không phải là yếu tố làm giảm sức hấp dẫn của SRC.

Theo Bản công bố thông tin của Vinachem, trong báo cáo thậm định giá xác định giá thoái vốn, do mặt bằng thuê đất tại khu Nguyễn Trãi sẽ được Công ty TNHH Sao Vàng- Hoành Sơn toàn quyền quản lý và sử dụng thực hiện dự án nên thẩm định viên chỉ xác định giá trị quyền sử dụng đất thuê và công trình trên đất tương ứng số tiền hỗ trợ từ CTCP Tập đoàn Hoành Sơn là 435 tỷ đồng.

Dù vậy, chỉ riêng giá trị khu đất này đã đóng góp 23,7%, tức gần 1/4 giá trị thực tế của Cao su Sao Vàng được Công ty TNHH kiểm toán và định giá Việt Nam xác định.

Khu đất này được SRC ký hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn lập một liên danh để thực hiện dự án "Tổ hợp thương mại và Nhà ở Sao Vàng Hoành Sơn" từ năm 2015, nhưng đến nay dự án vẫn long đong, nằm trên giấy và vẫn đang ở giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý, do Cao su Sao Vàng chưa hoàn thiện được thủ tục theo quy định về quản lý đất đai và di dời cơ sở ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn đã được thành lập hồi tháng 6/2016, với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, SRC góp 26% bằng nguồn cho vay lãi suất 0% của Hoành Sơn đồng thời hai bên cũng thống nhất việc Hoành Sơn sẽ hỗ trợ SRC 435 tỷ đồng (chưa bao gồm các loại thuế) để di dời nhà máy sản xuất về KCN Châu Sơn. 

Tuy nhiên, với giá trị hỗ trợ 435 tỷ đồng, tương ứng số tiền đối tác trả cho SRC để có quyền thực hiện dự án chỉ 6,97 triệu đồng/m2, thấp hơn 40% so với đề xuất của 2 công ty BĐS khác vào năm 2012, không ít cổ đông của SRC đã e ngại về việc thất thoát giá trị và đề xuất đấu giá công khai.

 >> Vinachem đồng loạt thoái vốn tại Cao su Đà Nẵng và Cao su Sao Vàng

Có thể bạn quan tâm