Máy bay trinh sát Mỹ tiếp cận bờ biển Trung Quốc khi Đài Loan diễn tập quân sự

Một máy bay trinh sát biển của Mỹ đã tiến gần đến tỉnh Quảng Đông (phía nam Trung Quốc) trong một hoạt động, được lên kế hoạch để giám sát mọi biến động quân sự của PLA dọc bờ biển.

Máy bay trinh sát E-8C được phát hiện trên khoảng cách 110km (68 dặm) từ bờ biển Trung Quốc - theo một bức ảnh được công bố trên tài khoản Twitter Nghiên cứu giải pháp tình hình chiến lược Biển Đông “South China Sea Strategic Situation Probing Initiative” của một chiến lược gia trường đại học Bắc Kinh.

Máy bay trinh sát biển Mỹ  E-8C

Hoạt động trinh sát này trùng với cuộc diễn tập quân sự thường niên lớn nhất của Đài Loan mang tên Han Kuang, bắt đầu vào ngày 13.07.2020.

Lần đầu tiên, tham gia cuộc tập trận có các tiểu đoàn hỗn hợp quân binh chủng mới thành lập của Đài Loan, các đơn vị đặc nhiệm, các đơn vị dự bị động viên... thực hành phóng ngư lôi và bắn đạn thật.

Trước khi thực hiện chuyến bay gần Quảng Đông, E-8C đã có mặt tại căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản và bay qua Tokyo vào sáng ngày 13.07, theo bức ảnh đăng trên tài khoản Twitter No Callsign.

Những máy bay trinh sát  này cũng thường xuyên được phát hiện gần bán đảo Triều Tiên trong những tháng leo thang căng thẳng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục nóng lên vì những vấn đề liên quan tới Đài Loan - hòn đảo mà Trung Quốc coi như một tỉnh ly khai phải trở về với đại lục. 

Đầu năm nay, Washington đã tăng cường mối quan hệ với Đài Loan, bằng việc thông qua Đạo luật Sáng kiến Quốc tế ​​Bảo vệ và Tăng cường Hỗ trợ Đồng minh Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc cũng đã đáp trả các hoạt động quân sự gần đây của Mỹ bằng cách tăng cường các hành động quân sự, cảnh báo điều này chỉ làm hại đồng minh và đối tác Mỹ.

Tài khoản WeChat chính thức của Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam cho biết, mặc dù Mỹ trấn an các đồng minh trog khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nhưng Washington đang khai thác các đồng minh này cho lợi ích của Mỹ.

Tuần trước, một máy bay trinh sát điện tử RC-135 và hai máy bay trinh sát tuần biển EP-3E cũng tiếp cận bờ biển Trung Quốc trong ba ngày liên tiếp.

Đầu tháng 07/2020, Mỹ tiến hành một diễn cuộc tập lớn trên Biển Đông, sử dụng hai cụm tàu sân bay tấn công USS Nimitz và USS Ronald Reagan, tuyên bố bảo vệ vùng nước Ấn Độ - Thái Bình Dương hải hành tự do theo luật pháp quốc tế.

Bắc Kinh cho biết tình hình ở Biển Đông vẫn ổn định, những động thái của Mỹ nhằm làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

Cuối tuần qua, David Helvey, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương cho biết Mỹ cần các chiến lược dài hạn, và những đối tác có cùng chí hướng để đấu tranh với Bắc Kinh trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo quốc tế.

Ông nói: “thách thức Trung Quốc với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế là cuộc đua marathon, chứ không phải chạy nước rút”.

Mỹ phải tập trung vào việc ngăn chặn sự “hung hăng” bằng việc duy trì các lực lượng đã sẵn sàng và có khả năng sẵn sàng chống lại Bắc Kinh, phát triển những hoạt động liên kết phối hợp sáng tạo, tăng cường đầu tư để củng cố lợi thế công nghệ trong không gian vũ trụ và không gian mạng.

Collin Koh, nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang Singapore cho biết, chiếc E-8C đang giám sát những khả năng tập trung binh lực PLA bất thường nào dọc theo bờ biển, đối phó với cuộc diễn tập quân sự lớn của Đài Loan.

Trong vòng 2 năm Hải quân Mỹ và Hải quân Trung Quốc đã có 18 cuộc đối đầu không an toàn trên vùng nước Tây Thái Bình Dương

Có thể bạn quan tâm