MB sắp phát hành hơn 43 triệu cổ phiếu ESOP

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – mã: MBB) vừa công bố thông tin về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).
MB sắp phát hành hơn 43 triệu cổ phiếu ESOP

Cụ thể, MB sẽ phát hành 43,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành bằng mệnh giá (10.000 đồng/cp). Tỷ lệ phát hành tương đương với 2% vốn điều lệ. Thời gian phát hành dự kiến là trong tháng 9 và tháng 10. Ngày kết thúc nộp tiền là 14/10. Danh sách cán bộ công nhân viên được mua chốt vào ngày 30/6.

Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 5 năm từ khi cơ quan chức năng thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ghi nhận vốn điều lệ mới của MB. 

Trong 2 năm đầu, nhà đầu tư bị hạn chế chuyển nhượng 100% toàn bộ cổ phiếu ESOP trong đợt phát hành, giảm xuống còn 75% vào năm thứ 3, còn 50% từ năm thứ 4 và xuống 25% từ năm thứ 5. Hết năm thứ 5, toàn bộ cổ phiếu ESOP được tự do chuyển nhượng.

Việc phát hành ESOP của MB nằm trong trong kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 4.236 tỷ đồng (tương đương 20%) đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019. Trước đó, MB cũng đã chốt ngày 19/9 là ngày chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng cổ phiếu đợt 2/2018 với tỷ lệ 8%. 

Nếu theo đúng trình tự kế hoạch tăng vốn điều lệ năm nay của MB, sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông và phát hành cổ phiếu ESOP, MB sẽ tiến hành chào bán cổ phiếu riêng lẻ, thời gian thực hiện trong quý III hoặc quý IV/2019.

Lượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ là 258,4 triệu, tương ứng với 10% vốn điều lệ mới, trong đó sẽ phát hành riêng lẻ mới 211,4 triệu cổ phần và bán lại 47 triệu cổ phiếu quỹ do MB đang nắm giữ.

Con số 7,5% vốn dự kiến chào bán thấp hơn so với kế hoạch được cổ đông thông qua đầu năm (10% vốn) được CEO của MB lý giải là "đủ nhu cầu vốn trong 3 năm tới, ngoài ra ngân hàng còn kế hoạch tăng vốn cấp 2 qua phát hành trái phiếu".

Hiện, giá cổ phiếu MBB đang được giao dịch quanh mức 23.000 đồng/cp trong thời gian gần đây, cao hơn nhiều so với mức giá chào bán ESOP.

>> Một cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn tại MB

Có thể bạn quan tâm